จีน-อียู-สหรัฐเตรียมจัดการประชุมเรื่องความปลอดภัยในสินค้าเดือนพ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 11, 2008 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีน สหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) จะจัดการประชุมสุดยอดระดับไตรภาคีที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมในเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะปรับปรุงกระบวนการควบคุมความปลอดภัยในสินค้า และผลักดันให้มีการใช้มาตรฐานสินค้าประเภทต่างๆ อาทิ ของเล่น
อียูและจีนยังจะยกระดับเอ็มโอยูด้านความปลอดภัยในสินค้าที่มีอยู่เดิม พร้อมกับยกระดับข้อตกลงที่มีกำหนดจะลงนามในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ในขณะที่อียูและสหรัฐจะผลักดันโครงการร่วมกันกับจีนในเดือนก.ย.นี้ เพื่อพัฒนาความร่วมมือในด้านการควบคุมความปลอดภัย
เมกเลน่า คูเนว่า คณะกรรมาธิการผู้บริโภคของอียู กล่าวว่า ประเด็นหลักๆในปีนี้คือ การติดตามความเคลื่อนไหวของสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งการปรับปรุงมาตรฐานต่างๆ การศึกษา และการปฏิบัติตามกฎระเบียบ นับตั้งแต่ปีที่แล้ว จีนมีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก หลังจากที่มีการถอดสินค้าของจีนออกจากชั้นจำนวนมากจากร้านค้าทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นของเล่นที่พบสารตะกั่วปนเปื้อนอย่างสูง ยาสีฟันปนเปื้อน และอาหารสัตว์เลี้ยงที่เป็นพิษ
คูเนว่ากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ในปีนี้มีความก้าวหน้าอย่างแท้จริง และมีความเป็นไปได้เนื่องจากได้มีการเจรจากันอย่างเปิดเผยและชัดเจน ซึ่งทางการจีนได้ดำเนินการในขอบเขตที่กว้างขวางมากขึ้น เพื่อคุมเข้มการควบคุมความปลอดภัยในสินค้า
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า จีนได้ยกเลิกใบอนุญาตการส่งออกโรงงานของเล่น 700 แห่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 20% ของบริษัทของเล่นทั้งหมด เนื่องจากสินค้าไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย
คูเนว่ากล่าวว่า เมื่อพิจารณาโดยรวมแล้ว วัฒนธรรมแห่งความปลอดภัยยุคใหม่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น แต่เห็นได้ชัดว่า เรื่องความปลอดภัยในสินค้านี้จะไม่มีการประนีประนอม ซึ่งปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นมาโดยตลอดก็คือ การที่หลายฝ่ายไม่สามารถติดตามสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพถึงต้นตอของสินค้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ