นักวิเคราะห์คาด BOJ ตรึงดบ.ในที่ประชุมสัปดาห์นี้ เหตุราคาสินค้า-พลังงานพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 11, 2008 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ) มีแนวโน้มตรึงอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุมสัปดาห์นี้ เนื่องจากราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นได้ส่งผลกระทบให้ภาคธุรกิจของญี่ปุ่นมีตัวเลขผลกำไรและมีความสามารถในการใช้จ่ายลดลง          
นักวิเคราะห์ 42 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า นายมาซากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจและเจ้าหน้าที่กำหนดนโบบายอีก 6 คนจะมีมติตรึงดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในระดับเดิมที่ 0.5% ในที่ประชุมวันที่ 13 มิ.ย.นี้
จากสัญญาณบ่งชี้ที่ว่า ราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นกำลังสร้างแรงกดดันให้กับบริษัทหลายแห่งได้ทำให้รัฐบาลออกมากล่าวว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่ขยายตัวมายาวนานนับตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกเป็นต้นมาอาจถึงจุดสิ้นสุด เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการนำเข้าที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ยอดเกินดุลการค้าในเดือนเม.ย.ทรุดตัวลงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่ราคาผู้ผลิตในเดือนพ.ค.ไต่ระดับขึ้นสูงสุดในรอบ 27 ปี
มาโมรุ ยามาซากิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์อาร์บีเอส ในกรุงโตเกียวกล่าวว่า "ความเสี่ยงที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้เข้าสู่ภาวะขาลงนั้นยังมีอยู่ในระดับสูง ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้น้อยมากที่บีโอเจจะปรับขึ้นดอกเบี้ย"
ทั้งนี้ ราคาผู้บริโภคซึ่งไม่รวมถึงราคาอาหารสดในเดือนเม.ย.ไต่ระดับขึ้น 0.9% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับที่พุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี ขณะที่บีโอเจมองว่า ราคาสินค้าจะอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพก็ต่อเมื่อตัวเลขเงินเฟ้อเคลื่อนไหวที่ 0-2%
กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ราคาผู้ผลิตไต่ระดับขึ้น 4.7% จากปีที่ผ่านมา ขณะที่ ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดดิ่งลง 30% ไปแตะที่ 1.38 ล้านล้านเยน (1.29 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากปีก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ