ดอลล์อ่อนค่าที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ จากกระแสวิตกน้ำมันพุ่ง-ศก.ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 12, 2008 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้านี้ (12 มิ.ย.) โดยเงินดอลลาร์แกว่งตัวไร้ทิศทางหลังจากที่ดิ่งร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนเกิดความวิตกกังวลระลอกใหม่ต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และสถานการณ์ด้านราคาน้ำมันที่ถีบตัวสูงขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 06.45 น. ตามเวลาในประเทศไทย เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงแตะระดับ 106.86 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 106.93 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยที่ 1.5556 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5555 ดอลลาร์ต่อยูโร
กระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะขึ้นดอกเบี้ยในปลายปีนี้เริ่มแผ่วลง หลังจากที่เรายงาน Beige Book ของเฟดระบุว่า เศรษฐกิจใน 12 ภูมิภาคของสหรัฐในเดือนเม.ย.-พ.ค.ยังคงซบเซา
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เฟดยังคงย้ำจุดยืนถึงความจำเป็นในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์กล่าวว่า "บรรยากาศการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราเคลื่เป็นไปอย่างไร้ทิศทาง เนื่องจากนักลงทุนปรับเปลี่ยนกระแสคาดการณ์ที่มีต่อธนาคารกลางแทบทุกวัน"
นูนานกล่าวว่า นักลงทุนปรับเปลี่ยนการคาดการณ์ที่มีต่อธนาคารกลาง เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐมีแนวโน้มเผชิญภาวะ stagflation
"เมื่อใดก็ตามที่ตลาดเล็งถึงปัจจัยที่ฉุดรั้งให้เศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปชะลอตัวลง ภาวะดังกล่าวจะบดบังความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเมื่อใดก็ตามที่ตลาดมีปัจจัยด้านเงินเฟ้อมากขึ้น ภาวะดังกล่าวจะกดดันให้ธนาคารกลางปรับขึ้นดอกเบี้ย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ