รายงาน Beige Book ของ FED ชี้เศรษฐกิจสหรัฐถูกกระทบหนักจากราคาน้ำมันแพง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 12, 2008 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขต ว่า ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมมีแนวโน้มชะลอตัวลงไปจนถึงช่วงฤดูร้อนปีนี้ เนื่องจากต้นทุนด้านพลังงานและอาหารที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้ผู้บริโภคลดการจับจ่ายใช้สอย และทำให้บริษัทเอกชนปรับขึ้นราคาสินค้า
"ราคาพลังงานและอาหารที่สูงขึ้นได้บั่นทอนอำนาจซื้อและรายได้ของผู้บริโภค ขณะที่กิจกรรมด้านการผลิตโดยรวมยังคงอ่อนแอ และตลาดที่อยู่อาศัยก็ยังคงตกต่ำลง"
"นอกจากนี้ ภาคธุรกิจได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะต้นทุนพลังงาน วัตถุดิบ พลาสติก เคมีภัณฑ์ และอาหาร ที่ล้วนแล้วแต่ปรับตัวขึ้นกันถ้วนหน้า สถานการณ์ดังกล่าวลุกลามไปทุกภูมิภาค ส่งผลให้บริษัทหลายแห่งผลักภาระต้นทุนที่สูงขึ้นนี้ไปให้กับผู้บริโภค" เฟดระบุ
รายงานของเฟดยังระบุด้วยว่า "กิจกรรมทางเศรษฐกิจใน 3 ภูมิภาคของสหรัฐชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด ส่วนใน 4 ภูมิภาคถึงขั้นทรุดตัวลง เราพบว่าราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นนอกจากจะส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตและภาคเอกชนแล้ว ยังกระทบไปถึงธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศด้วย"
"อัตราการปล่อยกู้ชะลอตัวลงในหลายภูมิภาค เนื่องจากสถาบันการเงินเพิ่มมาตรฐานการปล่อยกู้ให้เข้มงวดมากขึ้น ส่วนภาวะเงินเฟ้อที่เกิดจากอัตราค่าแรงยังคงอยู่ในระดับปานกลาง อย่างไรก็ตาม ทุกภูมิภาคมีคนงานที่มีทักษะสูงอยู่น้อยมาก" เฟดระบุ
รายงาน Beige Book เป็นรายงานที่จัดเตรียมไว้เพื่อช่วยประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 24-25 มิ.ย.นี้ โดยรายงานฉบับล่าสุดรวบรวมได้ก่อนวันที่ 2 มิ.ย. ซึ่งเฟดจะเปิดเผยรายงาน Beige Book ปีละ 8 ครั้ง
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ท่าทีของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด ที่แสดงความกังวลเรื่องเงินเฟ้อในช่วงหลายวันที่ผ่านมา และรายงาน Beige Book ครั้งล่าสุดนี้ อาจทำให้เฟดตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ