พาณิชย์ลุ้นฟิลิปปินส์เปิดให้ยื่นซองใหม่หลังไทยเสนอขายข้าวไม่ทันรอบนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 12, 2008 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิจักร วิเศษน้อย รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เผยเหตุกระทรวงพาณิชย์เสนอเรื่องขายข้าวให้ฟิลิปปินส์ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นวาระพิจารณาจร เนื่องจากเกรงจะไม่ทันเวลาที่ทางการฟิลิปปินส์เปิดประมูล แต่เมื่อมีการถอนเรื่องออกจากการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีก็คงไม่สามารถยื่นประมูลได้ทันกำหนดของทางการฟิลิปปินส์ แต่ก็เชื่อว่าคงไม่ทำให้ไทยเสียโอกาสไปทั้งหมด
"กระทรวงพาณิชย์เสนอเข้าที่ประชุม ครม.เป็นวาระจร เพื่อให้สามารถเข้าร่วมยื่นซองได้ทัน แต่เมื่อถูกถอดเรื่องออกก็ไม่ถือว่าไทยเสียโอกาส เพราะหากมีเวียดนามเสนอราคาเพียงประเทศเดียวแล้วต่อรองราคาไม่ได้ ฟิลิปปินส์ก็อาจเปิดให้ยื่นซองครั้งใหม่ ซึ่งไทยก็จะมีโอกาสเข้าร่วมด้วย"นายวิจักร กล่าว
ทั้งนี้ ทางการฟิลิปปินส์ได้เชิญชวนให้ไทยและเวียดนามเข้าร่วมยื่นซองเสนอราคาขายข้าวในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ โดยแบ่งเป็น ข้าวขาว 25% จำนวน 4.5 แสนตัน, ข้าวขาว 15% จำนวน 1.5 แสนตัน และข้าวขาว 5% อีก 7.5 หมื่นตัน โดยกำหนดเงื่อนไขต้องเป็นข้าวฤดูกาลใหม่ และส่งมอบเดือน ก.ค.เป็นต้นไป
ขณะที่ นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวทำให้รัฐบาลไทยพลาดโอกาสที่จะเข้าร่วมเสนอราคาขายข้าวให้กับรัฐบาลฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่ทำให้ไทยไม่สามารถสร้างเสถียรภาพด้านราคาข้าวให้สูงขึ้นได้ เพราะขณะนี้ตลาดส่งออกข้าวอื่นยังเงียบมาก ผู้ซื้อต่างประเทศรอดูสถานการณ์ราคาที่หลายฝ่ายคาดว่าจะชะลอตัวลงอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ