สแตนชาร์ดระบุจีนอำพรางตัวเลขเงินเฟ้อ ส่งผล CPI เดือนพ.ค.ไม่ได้สะท้อนภาพที่แท้จริง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 12, 2008 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.ของจีนจะช่วยให้รัฐบาลจีนคลายความกังวลเรื่องเงินเฟ้อได้บ้าง แต่ตัวเลข CPI ของจีนในเดือนนี้ยังไม่ได้สะท้อนแรงกดดันด้านราคาที่แท้จริง
ในช่วงเช้าวันนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า ดัชนี CPI เดือนพ.ค.ขยายตัวขึ้น 7.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ยังขยายตัวต่ำกว่าในเดือนเม.ย.ที่พุ่งขึ้นรุนแรงถึง 8.5%
ราคาเนื้อสัตว์ชะลอตัวลงในเดือนพ.ค. โดยปรับตัวขึ้นเพียง 37.8% เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ที่พุ่งขึ้นรุนแรง 47.9% ขณะที่ราคาผักผลไม้เพิ่มขึ้นเพียง 10.3% ในเดือนพ.ค. หลังจากพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 46.0% ในเดือนก.พ.
อย่างไรก็ตาม สตีเฟ่น กรีน นักวิเคราะห์ของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า การควบคุมราคาในอุตสาหกรรมบางประเภทอาจเป็นเพียงมาตรการฉาบฉวยที่กำหนดขึ้นเพียงเพื่อจะอำพรางแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ โดยมีบริษัทบางแห่งในอุตสาหกรรมอาหารและการก่อสร้างไม่ได้แจ้งให้ทางการจีนทราบเรื่องการปรับขึ้นราคา เช่นเดียวกับบริษัทผู้ผลิตน้ำมันและพลังงาน
"เราไม่รู้ว่ามาตรการควบคุมราคาสินค้าครอบคลุมไปถึงสินค้าหมวดใดบ้างในจีน แต่ที่เรารับรู้มาก็คือมีบริษัทผลิตอาหารและบริษัทก่อสร้างหลายแห่งในจีนไม่ได้แจ้งให้ทางการทราบเรื่องการปรับขึ้นราคา ยังมีราคาสินค้าอีกหลายหมวดในจีนที่เป็นต้นเหตุของเงินเฟ้อโดยที่จีนไม่เปิดเผย" กรีนกล่าว สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ