"กันตนา"จับมือ"ล็อกซ์เล่ย์ วีดีโอ โพสท์"ทุ่ม 80 ลบ.ทำซอฟต์แวร์ภาพยนตร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 12, 2008 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า คณะทำงานพิจารณาโครงการได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนกิจการซอฟต์แวร์แก่ บริษัท โอเรียลทัล โพสท์ จำกัด  เพื่อพัฒนาและผลิตซอฟต์แวร์สำหรับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เช่น การผลิตแอนิเมชั่น การ์ตูน เกมส์ เป็นต้น รวมถึงการทำเทคนิคภาพพิเศษ  (Digital Visual Effect Production) ที่มีความทันสมัย และครบสมบูรณ์เทียบเท่ามาตรฐานระดับสากลในภูมิภาคอาเซียน เงินลงทุนทั้งสิ้น 80 ล้านบาท 
ทั้งนี้ บริษัท โอเรียลทัล โพสท์ จำกัด เป็นการร่วมลงทุนระหว่าง บริษัท กันตนา เอนนิเมชั่น จำกัด กับบริษัท ล็อกซ์เล่ย์ วีดีโอ โพสท์ จำกัด
“โครงการของบริษัท โอเรียลทัล โพสท์ เป็นการลงทุนจากกลุ่มนักลงทุนไทยทั้งสิ้น และเป็นกิจการมูลค่าเพิ่มสูงที่เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่บีโอไอต้องการเน้นให้เกิดการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการดำเนินการด้านนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศรวมถึงเกิดการพัฒนาบุคลากรในประเทศให้มีความรู้ในด้านดังกล่าวมากขึ้น" นายสาธิต กล่าว
บริษัทจะพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ ตั้งแต่การศึกษาความต้องการและหน้าที่ของระบบงานที่จะนำไปพัฒนาเป็นระบบซอฟต์แวร์ การออกแบบซอฟต์แวร์ การพัฒนาและสร้างสรรค์ระบบซอฟต์แวร์ ทดสอบโปรแกรม ประยุกต์ใช้ร่วมกับระบบงานและเครือข่ายคอมพิวเตอร์อื่น ๆ ของบริษัทกับลูกค้า รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงระบบตามความต้องการของลูกค้า และการฝึกอบรมการใช้ซอฟต์แวร์แก่ลูกค้าด้วย
สำหรับกิจการซอฟต์แวร์เป็นกิจการที่บีโอไอ จัดให้เป็นกิจการที่มีความสำคัญ และเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศเป็นพิเศษ โดยได้รับสิทธิประโยชน์ ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรทุกเขตที่ตั้ง ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี โดยไม่กำหนดสัดส่วนการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล
และล่าสุด กิจการซอฟต์แวร์ อยู่ในกลุ่มที่บีโอไอได้ปรับแนวทางการพิจารณาอนุมัติโครงการ จากเดิมภายใน 40 วัน เหลือเพียง 15 วันทำการ เพื่ออำนวยความสะดวกในการขอรับส่งเสริมการลงทุนได้รวดเร็ว สอดรับกับปีแห่งการลงทุนไทย 2551-2552 และจูงใจนักลงทุนให้มาลงทุนในประเทศมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ