นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดน้ำมันแพง-ตลาดแรงงานซบเซาสกัดการฟื้นตัวของศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 12, 2008 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ามาตรการจ่ายเช็คเงินคืนภาษีของคณะทำงานประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ อาจช่วยหยุดยั้งเศรษฐกิจไม่ให้ถดถอยได้ แต่ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงและตลาดแรงงานที่ซบเซาลงจะจำกัดการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ 
นักวิเคราะห์ 61 คนที่บลูมเบิร์กทำการสำรวจความเห็น คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวในอัตรา 0.5% ต่อปีในไตรมาสที่ 2 ซึ่งเป็นสถิติที่รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนที่แล้วว่าจะขยายตัวเพียง 0.1% และคาดว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้น 0.8% ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เช่นกัน
คริสต์ รัพคีย์ นักวิเคราะห์ด้านการเงินของแบงค์ ออฟ โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า "เราคาดว่าปัจจัยเสี่ยงที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มลดลงแล้ว และผู้บริโภคเริ่มนำเงินที่ได้จากเช็คคืนภาษีมาใช้มากกว่าที่เราคาดการณ์ไว้"
ขณะที่โจชัว ชาปิโร นักวิเคราะห์จากบริษัทมาเรีย ฟิออรินี รามิเรซ กล่าวว่า "ผู้บริโภคแทบจะไม่ได้รับข่าวดีเข้ามาในช่วงนี้นอกจากเรื่องเช็คเงินคืนภาษี อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะเห็นผลในระยะสั้นและระดับปานกลางเท่านั้น" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ