ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่ง ขานรับยอดค้าปลีกสหรัฐแข็งแกร่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2008 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (12 มิ.ย.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ปอนด์ และดอลลาร์นิวซีแลนด์ หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นเกินคาด ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐ ขณะที่ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเนื่องจากธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณว่าพร้อมที่จะใช้มาตรการด้านการเงินเพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 107.93 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 106.82 เยน/ดอลลาร์ และแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.0429 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0311 ฟรังค์/ดอลลาร์
ขณะที่ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะรดับ 1.5422 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.5553 ดอลลาร์/ยูโร เงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 1.9472 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.9633 ดอลลาร์/ปอนด์
ดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับ 0.7497 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7557 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับ 0.9339 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9467 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย
ไมเคิล วูลฟอล์ค นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ นิวยอร์ก กล่าวว่า นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์สหรัฐอย่างคึกคักหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2550 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.6% ส่วนยอดค้าปลีกที่ไม่รวมรถยนต์พุ่งขึ้น 1.2%
"มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.68 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งรวมถึงเช็คเงินคืนภาษีมูลค่ารวม 57 ล้านดอลลาร์ ช่วยกระตุ้นผู้บริโภคให้จับจ่ายใช้สอยมากขึ้นและเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนยอดค้าปลีกโดยรวมของสหรัฐพุ่งขึ้นเกินความคาดหมาย" วูลฟอล์คกล่าว
ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช กำลังพิจารณาหามาตรการใหม่ๆเพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาในขณะนี้ หลังจากอัตราว่างงานเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 20 ปีและราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจำเป็นต้องรอดูผลกระทบของมาตรการที่ใช้อยู่ในขณะนี้ก่อนที่จะตัดสินใจเรื่องการกำหนดมาตรการขั้นต่อไป
กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวสหรัฐที่เข้ารับสวัสดิการในระหว่างว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 384,000 รายในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 7 มิ.ย. เพิ่มขึ้นจากรอบสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่ 359,000 ราย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงซบเซา
ค่าเงินยูโรได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ใช้มาตรการเฝ้าระวังเงินเฟ้อในระดับสูงสุด และพร้อมที่จะใช้มาตรการสกัดกั้นเงินเฟ้อ ซึ่งอาจรวมถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ย
ราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้นส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในยุโรปพุ่งขึ้น 3.6% ในเดือนพ.ค.และคาดว่าจะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 3% ไปอีกระยะหนึ่ง ขณะที่อีซีบีตั้งเป้าไว้ว่าจะควบคุมเงินเฟ้อให้เคลื่อนไหวไม่เกิน 2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ