สหรัฐเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นเกินคาด 1% หลังรัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2008 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 1% ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2550 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.6% ส่วนยอดค้าปลีกที่ไม่รวมรถยนต์พุ่งขึ้น 1.2%
ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ที่ปรับตัวขึ้นเกินความคาดหมายเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.68 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐ รวมถึงเช็คเงินคืนภาษีมูลค่ารวม 57 ล้านดอลลาร์ ซึ่งช่วยกระตุ้นผู้บริโภคให้จับจ่ายใช้สอยมากขึ้น โดยตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคคิดเป็นสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของกิจกรรมเศรษฐกิจโดยรวมและเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสหรัฐให้ขยายตัวต่อไปได้
นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ยอดขายสินค้าในห้างสรรพสินค้าและดิสเคาท์สโตร์ พุ่งขึ้น 1.2% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ดีที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2550 ส่วนยอดขายยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มขึ้น 0.3% ยอดขายที่สถานีบริการน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 2.6%
ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้น และพยุงค่าเงินดอลลาร์ให้แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและปอนด์เมื่อคืนนี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ