ดอลล์อ่อนค่าเล็กน้อยที่ตลาดออสเตรเลีย ก่อนสหรัฐเผยดัชนี CPI คืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2008 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้(13 มิ.ย.) ก่อนหน้าที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนพ.ค.ในคืนนี้
โดยตลาดคาดว่า ข้อมูลดังกล่าวจะยิ่งตอกย้ำกระแสคาดการณ์ในตลาดที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้
นอกจากนี้ ที่ประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมจี-8 ที่กรุงโอซากาในสัปดาห์นี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่จะช่วยกระตุ้นค่าเงินดอลลาร์หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ออกมาแถลงถึงความต้องการที่จะนโยบายกระตุ้นค่าเงินดอลลาร์เมื่อช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงคลังของกลุ่มประเทศจี-8 มีแนวโน้มที่จะเห็นดีเห็นงานกับการใช้นโยบายหนุนค่าเงินดอลลาร์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 08.15 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวที่ระดับ 107.83 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 107.90 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.5444 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5435 ดอลลาร์ต่อยูโร
จอห์น ไคเรียคูพูลอส นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ เปิดเผยว่า เทรดเดอร์จะจับตาการรายงานตัวเลข CPI ของสหรัฐ ซึ่งตลาดคาดว่าข้อมูลดังกล่าวจะช่วยให้เฟดหาทางใช้นโยบายสกัดกั้นเงินเฟ้อ
อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในปลายปีนี้ หากเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้นกว่าที่คาดการณ์ในช่วงครึ่งปีหลังและราคาน้ำมันอ่อนตัวลงเล็กน้อย
ด้านนายจอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ กล่าวว่า ตลาดปริวรรตเงินตรายังมีความผันผวนและบรรยากาศการซื้อขายยังยากที่จะคาดเดา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ