เลห์แมน บราเธอร์ส ปลดผู้บริหาร 2 คนพ้นเก้าอี้ เซ่นวิกฤตศรัทธาฉุดหุ้นดิ่งเหว

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2008 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ ประกาศปลดนางเอริน คัลแลน ออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (ซีเอฟโอ) และปลดนายโจเซฟ เกรกอรี ออกจากตำแหน่งประธาน หลังจากที่บริษัทไม่สามารถสยบกระแสคาดการณ์ที่ว่าเลห์แมน บราเธอร์สจะขาดทุนอย่างหนัก ซึ่งเป็นผลให้หุ้นเลห์แมน บราเธอร์ส ทรุดตัวลงถึง 65% ในปีนี้
นางคัลแลน วัย 42 ปี ซึ่งปรากฏตัวต่อหน้ารายการโทรทัศน์และถูกสัมภาษณ์จากนิตยสารมาตลอดนับตั้งแต่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นซีเอฟโอของเลห์แมน บราเธอร์สเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว จะกลับไปทำงานในแผนกวาณิชธนกิจตามเดิม และบริษัทจะแต่งตั้งนายเอียน โลวิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารเข้ารับตำแหน่งซีเอฟโอแทน และจะแต่งตั้งนายเฮอร์เบิร์ด แมคดาร์ด วัย 48 ปี เข้ารับตำแหน่งประธานแทนนายเกรกอรี
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักลงทุนในตลาดวอลล์สตรีทแสดงความกังขาต่อความสามารถของนายริชาร์ด ฟัลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเลห์แมน บราเธอรส์ หลังจากเลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจที่มีอายุเก่าแก่ถึง 158 ปีขาดทุนอย่างหนักในไตรมาสแรก ซึ่งนับเป็นการขาดทุนครั้งแรกนับตั้งแต่เลห์แมน บราเธอร์สนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดวอลล์สตรีทเมื่อปี 2537 ส่งผลให้เมอร์ริล ลินช์ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นเลห์แมน บราเธอร์ส
"ความน่าเชื่อถือของเลห์แมนถดถอยลงมาก นักลงทุนในตลาดจับตาดูสถานการณ์ของเรา เพื่อดูว่าเราจะใช้มาตรการอย่างไรในการกอบกู้ความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา" นายฟัลด์กล่าว
ข่าวการปลดผู้บริหารทั้ง 2 ของเลห์แมน บราเธอร์ส ส่งผลให้หุ้นเลห์แมนดิ่งลง 4.4% และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สกัดแรงบวกในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ