สหรัฐเตือนพิษเงินเฟ้อลุกลามอาจฉุดเศรษฐกิจโลกถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2008 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐเปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวกำลังลุกลามไปทั่วโลกเพราะได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อ และอาจส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย
นายบาร์ท แวน อาร์ค รองประธานและหัวหน้านักวิเคราะห์ของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด กลาวกับผู้สื่อข่าวว่า "ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2535 และดัชนีชี้วัดการจ้างงานยังไม่มีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวขึ้นในระยะสั้น เศรษฐกิจสหรัฐกำลังชะลอตัวลงอย่างมาก และคาดว่าจะชะลอตัวลงอีกในปีนี้"
"ส่วนเศรษฐกิจในทวีปยุโรปและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชียกำลังชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ ปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจโลกเสี่ยงเผชิญช่วงขาลงมาจากเงินเฟ้อ ทั้งนี้ แม้ตัวเลขเงินเฟ้อในยุโรปมีแนวโน้มลดลงเนื่องจากอุปสงค์ชะลอตัวลง แต่เงินเฟ้อในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ยังอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง" แวน อาร์คกลาว
"แม้หลังจากภาวะฟองสบู่สิ้นสุดแล้ว เราก็ไม่คิดว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงไปแตะระดับเท่ากับก่อนหน้านี้ ภาวะอุปสงค์-อุปทานทั่วโลกไม่สอดคล้องกันซึ่งคาดว่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง นอกจากนี้ พฤติกรรมปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศของตนเองจะส่งผลให้การคำนวณอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกบิดเบือนไปจากความเป็นจริง" แวน อาร์คกล่าว
สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ.2459 เป็นองค์กรวิจัยที่คำนวณดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและดัชนีชี้นำเศษฐกิจรายเดือนของสหรัฐ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ