(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางญี่ปุ่นตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5%

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2008 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งที่ประชุมได้ลงคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ นับเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 16 แล้ว 
การตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นจนทำให้ประเทศต้องเผชิญกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง เนื่องจากการส่งออกที่ซบเซา การใช้จ่ายเงินทุน และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่หดตัว
ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของญี่ปุ่นเดือนพ.ค.ขยายตัวขึ้น 4.7% จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 27 ปี เนื่องจากราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยข้อมูลล่าสุดของรัฐบาลบ่งชี้ว่า ยุครุ่งเรืองของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในช่วงหลังสงครามอาจจะสิ้นสุดลงแล้ว
นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากราคาวัตถุดิบและน้ำมันที่สูงขึ้นจนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและความต้องการภายในประเทศ
นักวิเคราะห์ที่คาดว่าบีโอเจจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ กำลังให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดกับวิธีการที่แบงค์ชาติญี่ปุ่นจะกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศให้หลุดพ้นจากปัจจัยเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อ และผลกระทบจากภาวะวิกฤตด้านการเงินทั่วโลก ซึ่งได้มีการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดกับสหรัฐและยุโรป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ