นายกฯอังกฤษเรียกร้องผู้นำทั่วโลกให้ความร่วมมือแก้วิกฤติอาหารและพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2008 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษเรียกร้องให้ผู้นำจากประเทศต่างๆทั่วโลกร่วมมือกันหาทางแก้วิกฤติอาหารและพลังงาน
สำนักข่าวซินหัวรายงานคำกล่าวของนายบราวน์ที่มีขึ้นในการแถลงข่าวว่า "ภาวะราคาน้ำมันในตลาดโลกที่พุ่งขึ้นถึงสามเท่า รวมถึงราคาข้าวสาลีและข้าวโพดที่เพิ่มเป็นสองเท่าได้ส่งผลกระทบไปทั่วทุกหัวระแหง และคาดว่าราคาจะยังคงสูงขึ้นต่อไปอีก เพราะอุปสงค์จะขยายตัวแซงหน้าอุปทานที่มีอยู่"
"ดังนั้น ผู้นำจากทั่วโลกจำเป็นต้องร่วมกันกำหนดนโยบายด้านพลังงาน อาหาร และการเงินในระยะยาว และหากสิ่งที่เราตัดสินใจนั้นมาถูกทาง ผมก็เชื่อว่า อังกฤษจะเป็นประเทศที่สามารถฟันฝ่าอุปสรรคทางเศรษฐกิจไปได้ด้วยดี"
บราวน์กล่าวว่า สถานการณ์เช่นนี้ถือเป็นปัญหาระดับโลกที่ต้องอาศัยวิธีแก้ปัญหาในระดับสากล ซึ่งอังกฤษจะกดดันให้ผู้นำจากทั่วโลกร่วมมือกันแก้ปัญหาด้านอุปสงค์และอุปทาน รวมถึงราคาอาหาร เชื้อเพลิง และการเงิน เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจโลกเดินหน้าต่อไปได้
บราวน์กล่าวว่า เขาจะเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมมือกันแก้วิกฤตินี้ในที่ประชุมนานาชาติครั้งสำคัญเพื่อจัดทำข้อตกลงในประเทศต่างๆ
โดยประการแรกคือ การกำหนดนโยบายน้ำมันและพลังงานฉบับใหม่ที่ระบุถึงการขจัดอุปสรรคในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันและก๊าซ พร้อมทั้งเพิ่มมาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมระดับอุปสงค์ด้วยการเปิดโต๊ะเจรจาอย่างโปร่งใสระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค
ประการที่สองคือ การกำหนดนโยบายด้านอาหาร ที่ผ่อนคลายมาตรการควบคุมผลผลิตและข้อจำกัดด้านการค้า พร้อมท้งกระตุ้นให้มีการเล็งเห็นถึงความสำคัญในการปรับปรุงคุณภาพสินค้าเกษตรมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ บราวน์จะพบกับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐในวันจันทร์หน้าเพื่อหารือถึงวิธีในการแก้ปัญหาด้านพลังงานและเพื่อเดินหน้าเร่งให้กระบวนการเจรจาการค้าโลกเสร็จสิ้นลงโดยเร็ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ