รบ.มาเลเซียเตรียมสกัดการประท้วงขึ้นราคาเชื้อเพลิง ขณะฝ่ายค้านฉวยโอกาสขับนายกฯพ้นเก้าอี้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลมาเลเซียยืนยันว่า จะทำทุกอย่างเพื่อหยุดยั้งการชุมนุมประท้วงการปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงในวันนี้ โดยการตัดสินใจขึ้นราคาเชื้อเพลิงส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากโกรธแค้นและทำให้กลุ่มฝ่ายค้านใช้เรื่องนี้เป็นเกมการเมืองเพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรีอับดุลเลาะห์ อาห์หมัด บาดาวี ออกจากตำแหน่ง
ก่อนหน้านี้มีประชาชนกลุ่มย่อยๆเริ่มชุมนุมประท้วงเป็นระยะๆ แต่ในวันนี้หลังจากเสร็จสิ้นพิธีละหมาดวันศุกร์ของชาวมุสลิมในมาเลเซียแล้ว กลุ่มฝ่ายค้านวางแผนที่จะรวบรวมประชาชนราว 20,000 คนออกมาเดินขบวนประท้วงจากบริเวณมัสยิดแห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ไปยังอาคารของบริษัทปิโตรนาส เพื่อแสดงความไม่พอใจที่มีต่อบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลมาเลเซียแห่งนี้
อย่างไรก็ตาม มูฮัมหมัด ซับตู ออสมาน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย เรียกร้องประชาชนไม่ให้เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงครั้งนี้ โดยระบุว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมายและอาจถูกจับกุมตัวเพราะเป็นการประท้วงต่อต้านผู้นำ นอกจากนี้ การประท้วงยังสร้างความรำคาญให้กับสาธารณชนและทำให้การจราจรติดขัด
"เราไม่มั่นใจว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมประท้วงจำนวนเท่าใด และไม่รู้ว่าการชุมนุมจะครอบคลุมพื้นที่ใดบ้าง แต่เราเตรียมพร้อมเต็มที่เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด" ผู้บัญชาการออสมานกล่าวกับผู้สื่อข่าวของนิวสเตรทไทมส์
ทั้งนี้ แม้มาเลเซียมีกฏหมายที่เข้มงวดเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วง แต่กลุ่มฝ่ายค้านยืนยันว่าจะเดินหน้าชุมนุมต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง โดยนายซาฟาริซาล ชาเลห์ ผู้นำกลุ่ม PAS (Parti Islam SeMalaysia) ซึ่งเป็นหัวหอกสำคัญในการจัดการชุมนุมครั้งนี้กล่าวว่า "ประชาชนโกรธแค้นอย่างมาก พวกเขาบอกว่าราคาเชื้อเพลิงสูงเกินไป และอยากจะแสดงออกในเรื่องนี้"
รัฐบาลมาเลเซียประกาศขึ้นราคาน้ำมันปิโตรเลียม 41% และขึ้นราคาน้ำมันดีเซล 63% หลังจากราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง แม้มาตรการดังกล่าวอาจทำให้อัตราเงินเฟ้อในประเทศพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ 4.2% ในปีนี้ก็ตาม สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ