ตลาดหุ้นเอเชียร่วงเกือบทั้งหมดเหตุนักลงทุนยังวิตกปัญหาเงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 13, 2008 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นทั่วเอเชียปรับตัวลดลงเกือบทั้งหมดในวันนี้ (13 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงจากราคาน้ำมัน รวมถึงเรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ย   
เมื่อคืนที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปรับตัวสูงขึ้นอีก 36 เซนต์ ปิดที่ 136.74 ดอลลาร์/บาร์เรล
ตลาดหุ้นออสเตรเลียปรับตัวลดลงหลังจากที่นายเกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียออกมาเตือนว่าอาจมีการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ในขณะที่ตลาดหุ้นโตเกียวก็ปรับตัวลดลงหลังธนาคารกลางญี่ปุ่นตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.5%
"ตั้งแต่เอเชียไปจนถึงลาตินอเมริกา รวมถึงในประเทศอุตสาหกรรมอีกหลายประเทศ เราได้ยินปัญหาเงินเฟ้อมากขึ้นเรื่อยๆ" ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าว
ในขณะเดียวกันก็เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะตรึงดอกเบี้ยต่อไปเรื่อยๆ เพื่อซื้อเวลาระหว่างที่กำลังประเมินสภาพเศรษฐกิจสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียว ปรับตัวลดลง 0.1% แตะ 13,870.79 จุด ในขณะที่ดัชนี Topix ลดลง 0.4% แตะ 1,357.61 จุด
ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงลดลง 0.8% แตะ 22,843.09 จุด ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันและอัตราเงินเฟ้อในจีนที่พุ่งสูงต่อเนื่อง
"อัตราเงินเฟ้อยังคงเป็นปัญหาสำคัญของจีนและยังคงเป็นปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนมีความระมัดระวังในการลงทุน" ฟรานซิส หลุน ผู้จัดการทั่วไปบริษัท ฟูลไบรท์ ซีเคียวริตี้ส์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ