นักวิเคราะห์คาดตลาดหุ้นในเอเชียสัปดาห์หน้าร่วงอีกเหตุวิตกเงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 13, 2008 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มว่าจะร่วงลงอีกในสัปดาห์หน้า ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องอัตราเงินเฟ้อ และราคาน้ำมันดิบที่อยู่ใกล้ระดับ 140 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เชน โอลิเวอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอเอ็มพี แคปิตอล พาร์ทเนอร์ส กล่าวว่า ขณะที่วิกฤตสินเชื่อยังไม่ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกถดถอย แต่ก็มีความเสี่ยงสูงว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจโลกถดถอยได้ โดยความต้องการน้ำมันที่แข็งแกร่งจากประเทศอุตสาหกรรมอย่างจีนและอินเดีย และภาวะตึงตัวด้านอุปทาน ตลอดจนกระแสการเก็งกำไร ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันจะยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
โอลิเวอร์กล่าวต่อไปว่า กลุ่มนักเก็งกำไรมีบทบาทสำคัญในเรื่องราคาน้ำมัน ซึ่งแนวโน้มของราคาในระยะสั้นจึงเป็นเรื่องที่ยากจะคาดการณ์ โดยราคาน้ำมันอาจจะดีดตัวถึง 160 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือปรับตัวลงเล็กน้อย
แดเนียล แม็คคอร์แมค นักยุทธศาสตร์ของแมคควอรี อิควิตีส์ กล่าวว่า ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังคงเป็นปัจจัยที่สร้างความกังวลหลักๆให้กับนักลงทุน แต่ก็มีสัญญาณบ่งชี้ว่า แรงกดดันด้านราคาโดยเฉพาะในจีนอาจจะอ่อนตัวลง
จีนรายงานตัวเลขเงินเฟ้อเดือนพ.ค.ว่า ขยายตัว 7.7% ต่อปี ลดลงจากระดับเดือนเม.ย.ที่ 8.5%
แม็คคอร์แมคกล่าวว่า มีแรงซื้อในหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และแบงค์จีน ซึ่งความต้องการภายในประเทศจีนจะยังคงสดใสอยู่มาก นักลงทุนคาดว่าจะยังคงระมัดระวังการซื้อขายในตลาดหุ้น เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียจะขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ