BOJ ประเมินศก.ญี่ปุ่นชะลอตัวลงตามศก.โลก หลังราคาพลังงาน-วัตถุดิบพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2008 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประเมินภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศไม่เปลี่ยนแปลงไปจากครั้งก่อน โดยกล่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวลงตามเศรษฐกิจโลก เนื่องจากราคาพลังงานและวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการภาคเอกชนและความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ
"เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังชะลอตัวลง เพราะถูกกระทบจากราคาพลังงานและวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น บีโอเจคาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะชะลอตัวลง จากนั้นจึงค่อยขยายตัวในระดับปานกลาง" บีโอเจกล่าวในรายงานการประเมินเศรษฐกิจวันนี้ ซึ่งไม่ต่างจากรายงานในเดือนพ.ค.
"ผลกำไรในภาคเอกชนปรับตัวลดลง เนื่องจากสภาวะในการดำเนินธุรกิจซบเซาลง แต่คาดว่ารายได้จะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากราคาพลังงานและวัตถุดิบมีแนวโน้มชะลอตัวลง ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรมค่อนข้างทรงตัว" บีโอเจกล่าว
นอกจากนี้ บีโอเจคาดว่าภาคส่งออกของญี่ปุ่นจะยังคงแข็งแกร่งขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจในต่างประเทศยังคงขยายตัวได้ดี ส่วนการลงทุนในด้านที่อยู่อาศัยนั้น ฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงที่ผ่านมา และคาดว่าจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นอีกตลอดปีนี้
ในการประชุมคณะกรรมการบีโอเจวันนี้ บีโอเจมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 0.5% ส่วนการประชุมบีโอเจครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 11-12 ก.ค. สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ