ปธ.ธนาคารกลางเบลเยี่ยมเผย ECB เตรียมขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2008 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กาย ควาเดน ประธานธนาคารกลางเบลเยี่ยมและบอร์โนโนบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า ทางธนาคารกลางยุโรปกำลังเตรียมปรับขึ้นดอกเบี้ยทีละน้อยในเดือนหน้า แต่ยังไม่ได้เตรียมการขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์
"ประเด็นสำคัญที่จะถูกหยิบยกมาหารือกันในที่ประชุมเดือนก.ค.คือ การปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป" ผู้ว่าการธนาคารกลางเบลเยี่ยมกล่าว
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธาน ECB กล่าวว่า ทางธนาคารอาจเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนหน้า
ทั้งนี้ ECB ได้เบนความสนใจมาอยู่ที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ตัวเลขเงินเฟ้อในเขตยูโรโซนซึ่งเป็นกลุ่มที่ใช้สกุลเงินยูโร พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.6% ในเดือนพ.ค. ซึ่งอยู่เหนือระดับที่ตั้งเป้าไว้
"ระดับเงินเฟ้อที่ขยายตัวออกนอกกรอบยืดเยื้อและยาวนานจนส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพด้านราคา เป็นอุปสรรคต่อการควบคุมระดับเงินเฟ้อให้เป็นไปตามที่เราต้องการ" ควาเดนกล่าว
"เศรษฐกิจของเรากำลังเดินทางมาถึงจุดที่มีความเสี่ยง ดังนั้น ผมคิดว่าเราควรพิจารณาหลักการและปรับเปลี่ยนท่าทีในการกำหนดนโยบายการเงิน เพื่อทำให้อุ่นใจว่าเราจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้อย่างแน่นอนและจะสามารถประคับประคองให้ราคาสินค้ากลับมามีเสถียรภาพได้ในระยะกลาง" เขากล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ