พนง.ขับรถส่งน้ำมันของเชลล์เริ่มผละงานประท้วง 4 วัน กดดันบ.ขึ้นค่าแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2008 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรดาผู้ขับรถขนส่งน้ำมันของบริษัทโรยัล ดัชต์ เชลล์ เริ่มผละงานประท้วงในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรง
ในการเจรจาระหว่างกลุ่มสภาพแรงงานซึ่งมีตัวแทนผู้ขับรถบรรทุก 641 ราย และบริษัท Hoyer GmbH Internationale รวมถึงบริษัท Suckling Transport Ltd ซึ่งเป็นผู้รับเหมาช่วงต่อของเชลล์ที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ไม่มีความคืบหน้าและความเคลื่อนไหวดังกล่าวก็ไม่สามารถป้องกันเหตุประท้วงได้
ทั้งนี้ บรรดาผู้ขับรถขนส่งน้ำมันต่างเรียกร้องให้มีการขึ้นค่าแรง 13.2% ซึ่งทางสหภาพแรงงานกล่าวว่า ขณะนี้พวกเขายังคงได้ค่าจ้างในการทำงาน 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เท่ากับปี 2535 ที่พวกเขาทำงานเพียง 37 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
สภาพแรงงานระบุว่า การประท้วงที่จะมีไปจนถึงวันที่ 16 มิ.ย.จะส่งผลกระทบต่อสถานีส่งน้ำมัน 14 แห่งทั่วสหราชอาณาจักร และจะส่งผลให้สถานีบริการน้ำมันของเชลล์ รวมไปถึงโรงงานและสนามบินหลายแห่งประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมัน
ขณะเดียวกัน เชลล์ ซึ่งออกตัวในก่อนหน้านี้ว่าจะไม่เข้าแทรกแซงการเจรจาเปิดเผยว่า บริษัทจะพยายามดำเนินการจัดส่งน้ำมันไปยังสถานีบริการน้ำมันให้ได้ทั่วทุกแห่ง
"เรามีเจ้าหน้าที่ที่เตรียมพร้อมทำงานเพื่อให้ผู้บริโภคอุ่นใจได้ว่าพวกเขาจะได้รับผลกระทบจากภาวะขาดแคลนน้ำมันน้อยที่สุด" โอลกา โกโรดิลินา โฆษกหญิงของเชลล์กล่าว
ด้านนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนกแห่กักตุนน้ำมัน โดยกล่าวว่า "เราจะทำทุกวิถีทางที่สามารถทำได้เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะมีผลผลิตน้ำมันเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ