AIG เด้งซีอีโอพ้นเก้าอี้ หลังบริษัทขาดทุนกว่า 7 พันล้านดอลล์-ราคาหุ้นดิ่งเหว

ข่าวต่างประเทศ Monday June 16, 2008 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่อันดับ 1 ของโลก ประกาศแต่งนายโรเบิร์ต วิลลัมสแตด อดีตซีอีโอของซิตี้กรุ๊ป เข้ารับตำแหน่งซีอีโอ AIG แทนนายมาร์ติน ซัลลิแวน หลังจาก AIG ขาดทุนเป็นวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในตลาดปล่อยกู้จำนอง และส่งผลให้ราคาหุ้น AIG ดิ่งลงอย่างหนัก
การประกาศแต่งตั้งนายวิลลัมสแตดมีผลบังคับใช้ทันที นอกจากนี้ AIG ยังประกาศแต่งตั้งนายสตีเฟ่น บอลเลนบาช อดีตซีอีโอของบริษัทฮิลตัน โฮเทล คอร์ป เป็นหนึ่งในคณะผู้บริหารของ AIG
AIG ขาดทุนในไตรมาสแรกปีนี้เป็นวงเงินสูงถึง 7.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากการตัดบัญชีหนี้สูญและการลงทุนในตลาดปล่อยกู้จำนอง ซึ่งตัวเลขขาดทุนในไตรมาสแรกสูงกว่าตัวเลขขาดทุนในไตรมาส 4 ปี 2550 ที่ 5 พันล้านดอลลาร์ โดยการขาดทุนจำนวนมากนี้ทำให้ AIG วางแผนที่จะระดมทุนราว 2 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมทั้งลดการดำเนินงานในธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก
ทั้งนี้ ราคาหุ้น AIG ร่วงลงกว่า 50% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น ราคาหุ้น AIG ปิดที่ระดับ 34.18 ดอลลาร์
นายซัลลิแวนเป็นซีอีโอคนล่าสุดที่ต้องออกจากตำแหน่งนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์สินเชื่อในตลาดการเงินเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้บริหารของสถาบันการเงินหลายแห่งลาออกหลังจากบริษัทขาดทุนอย่างหนัก รวมถึงนายชาร์ลส พรินซ์ ซีอีโอของซิตี้กรุ๊ป นายสแตนลีย์ โอนีล ซีอีโอของเมอร์ริล ลินช์ และนายเคน ธอมป์สัน ซีอีโอของวาโชเวีย คอร์ป
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ ประกาศปลดนางเอริน คัลแลน ออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (ซีเอฟโอ) และปลดนายโจเซฟ เกรกอรี ออกจากตำแหน่งประธาน หลังจากที่ผู้บริหารทั้ง 2 ไม่สามารถสยบกระแสคาดการณ์ที่ว่าเลห์แมน บราเธอร์สจะขาดทุนอย่างหนัก ซึ่งเป็นผลให้หุ้นเลห์แมน บราเธอร์ส ทรุดตัวลงถึง 65% ในปีนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ