สแตนชาร์ดคาดยอดเกินดุลการค้าจีนปีนี้ร่วง ส่วนดุลยอดบัญชีเดินสะพัดลด

ข่าวต่างประเทศ Monday June 16, 2008 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด คาดว่า ยอดเกินดุลการค้าจีนจะลดลงในปีนี้ ขณะที่ยอดดุลบัญชีเดินสะพัดน่าจะตกลงเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์มวลภายในประเทศ (GDP)
สตีเฟ่น กรีน นักเศรษฐศาสตร์ของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด คาดว่า ยอดดุลบัญชีเดินสะพัดจะร่วงลงมาอยู่ที่ 9.1% ของจีดีพีปีนี้ และที่ 7.1% ในปีหน้า จากระดับปี 2550 ที่ 11.3% ส่วนการขยายตัวด้านการส่งออกคาดว่า จะอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 22% ในปีนี้ และ 18% ในปีหน้า ลดลงจากระดับปี 2550 ที่ 26% สำหรับการนำเข้าคาดว่า จะขยายตัว 28% ในปีนี้ และปีหน้า 20%
กรีนกล่าวว่า เราเชื่อว่า ยอดเกินดุลการค้าจะตกลงในปีนี้ และยอดดุลบัญชีเดินสะพัดจะร่วงลง จากสมมติฐานที่ว่า ไม่มีปัญหาภายในประเทศเพิ่มเติมในช่วงครึ่งปีหลัง ตลอดจนนโยบายกระตุ้นภาคส่งออก และการขยายตัวทั่วโลกยังคงปรับตัวลงไปจนถึงปีหน้า โดยราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นเป็นสาเหตุที่ทำให้มูลค่าการนำเข้าสูงขึ้นมาก และความต้องการในจีนยังคงสดใส ส่วนอุตสาหกรรมหนักยังคงเข้าถึงสินเชื่อราคาถูกได้
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า สาเหตุหลักที่ทำให้มีการคาดการณ์ว่า ยอดเกินดุลการค้าจะตกลงนั้น ก็คือ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น และการขยายตัวด้านความต้องการที่อยู่ในระดับที่ทรงตัวของจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ