ดอลล์อ่อนค่าเทียบยูโร หลังนลท.คาดธนาคารกลางยุโรปอาจขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 16, 2008 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเมื่อเทียบเงินยูโรในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (16 มิ.ย.) จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรปอาจขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี ในเดือนหน้า
มีกระแสคาดการณ์อย่างกว้างขวางว่าธนาคารกลางยุโรปอาจขึ้นดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.25% ในเดือนหน้า หลังจากที่นายฌอง-คล็อด ทริเช่ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรปเผยว่า ทางธนาคารอาจขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วสุดในเดือนก.ค.เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ
ขณะเดียวกัน กลุ่มประเทศยูโรจะเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อเดือนพ.ค.ในวันนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนมากคาดการณ์ว่าดัชนีราคาผู้บริโภคอาจมีการขยายตัวราว 3.6% จากปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่ธนาคารกลางยุโรปตั้งเป้าไว้ว่าดัชนีราคาผู้บริโภคประจำปีนี้จะอยู่ที่ 2% นอกจากนั้นราคาน้ำมันที่สูงขึ้นยิ่งสร้างแรงกดดันให้กับเงินเฟ้อทั้งในยูโรโซน สหรัฐ สหราชอาณาจักร แคนาดา และเอเชีย
"มีแนวโน้มว่าธนาคารกลางยุโรปอาจขึ้นดอกเบี้ยในเดือนก.ค. และหลังจากนั้นอาจขึ้นดอกเบี้ยอีกเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ" เดวิด แมนน์ นักยุทธศาสตร์การเงินจากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าว "ตอนนี้ทางธนาคารมีจุดมุ่งหมายเดียวคือการลดอัตราเงินเฟ้อ"
ตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ทางธนาคารกลางยุโรปตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี และมากกว่าอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ถึง 2 เท่า และคาดว่าเฟดจะตรึงดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 24-25 มิ.ย.นี้ หลังจากที่ลดดอกเบี้ยมาตลอดตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินยูโรซื้อขายอยู่ที่ระดับ 1.5397 ดอลลาร์ต่อยูโร เพิ่มขึ้นจาก 1.5379 ดอลลาร์ต่อยูโรในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ในขณะที่เงินดอลลาร์ยังทรงตัวเมื่อเทียบเงินเยนโดยอยู่ที่ระดับ 108.21 เยนต่อดอลลาร์ จาก 108.30 เยนต่อดอลลาร์
นอกจากนั้นแล้ว คณะรัฐมนตรีคลังในกลุ่ม G8 ซึ่งประชุมร่วมกันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ไม่ได้พูดสิ่งใดที่จะช่วยกระตุ้นให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นได้ ในนขณะเดียวกันตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐซึ่งอยู่ที่ระดับ 0.6% ในเดือนพ.ค.ก็ทำให้เงินดอลลาร์ไม่แข็งค่าไปกว่านี้ เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าเฟดอาจใช้มาตรการควบคุมทางการเงินในเร็ววันนี้
ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเงินดอลลาร์แข็งค่ามากที่สุดในรายสัปดาห์นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 เมื่อเทียบเงินสกุลอื่น หลังตลาดเริ่มวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อมากขึ้น ในขณะที่เฟดก็มีแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ยในปลายปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ