รัฐบาลอังกฤษจี้ "เมอร์วิน คิง" ชี้แจงกรณีไม่ยอมลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 16, 2008 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ อาจต้องส่งสาส์นอธิบายให้กระทรวงการคลังเข้าใจว่า เพราะเหตุใดธนาคารกลางถึงไม่มีความพยายามที่จะลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีกต่อไป
โพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่า อัตราเงินเฟ้ออังกฤษอาจทะยานแตะ 3.2% ในเดือนพ.ค. ซึ่งมากที่สุดตั้งแต่มีการเก็บข้อมูลครั้งแรกในปี พ.ศ.2540 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจะเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้ออย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ เวลา 9.30 น.ตามเวลาลอนดอน
"ผู้คนเริ่มหมดศรัทธาที่ธนาคารกลางไม่สามารถลดอัตราเงินเฟ้อได้" ไมเคิล ซอนเดอร์ส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากซิตี้กรุ๊ป ลอนดอน กล่าว "ดังนั้นธนาคารกลางจึงไม่คิดที่จะลดดอกเบี้ยซึ่งจะทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นอีก สำหรับธนาคารกลางนี่เป็นปัญหาธรรมดาๆ แต่สำหรับรัฐบาลถือเป็นปัญหาที่ค่อนข้างใหญ่"
ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยของอังกฤษอยู่ที่ระดับ 5% ซึ่งสูงสุดในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม G7 ในขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 3.9% ของสหรัฐ และ 3.6% ของยูโรโซนในเดือนพ.ค.
ทั้งนี้ ฌอง-คล็อด ทริเชต์ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป กล่าวว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายอาจขึ้นดอกเบี้ยในเดือนก.ค.จากระดับปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 4% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ