โกลด์แมน แซคส์คาดเงินหยวนแข็งค่าอีก 10% ปีนี้ เชื่อจีนพุ่งเป้าสกัดเงินเฟ้อจริงจัง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 16, 2008 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่าสกุลเงินหยวนของจีนจะแข็งค่าขึ้นอีกประมาณ 10% ในปีนี้ และคาดว่ารัฐบาลจีนจะใช้มาตรการสกัดกั้นเงินเฟ้อ
"ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมานั้น เงินหยวนพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดเมื่อเทียบกับ 10 สกุลเงินหลักๆในเอเชีย ยกเว้นญี่ปุ่น ขณะที่เงินสกุลอื่นๆอ่อนค่าลงอันเนื่องมาจากราคาน้ำมันและอาหารที่พุ่งสูงขึ้นจนทำให้เกิดเงินเฟ้อไปทั่วภูมิภาคนั้น จีนกลับมีความแตกต่างเนื่องจากธนาคารกลางจีนใช้มาตรการด้านการเงินที่เข้มงวดมากกว่าและจริงจังมากกว่า" นักวิเคราะห์โกลด์แมน แซคส์กล่าว
โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของจีนจะร่วงลงแตะระดับ 5-6% ภายในปีนี้ หลังจากธนาคารกลางจีนสั่งการให้สถาบันการเงินภายในประเทศเพิ่มสัดส่วนสำรองสภาพคล่องแล้ว 5 ครั้งในปีนี้ และประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว 6 ครั้งในปี 2550
"เราคาคว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวขึ้น 9-10% ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ ซึ่งจะทำให้จีนสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ภายในประเทศ และคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะไม่เข้าสู่วงจร boom and bust cyble อย่างแน่นอน"
นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ค่าเงินหยวนของจีนจะแข็งขึ้นแตะระดับ 6.3 หยวนต่อดอลลาร์ภายใน 12 ปีข้างหน้านี้ จากระดับปัจจุบันที่ 6.9027 หยวนต่อดอลลาร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ