ปธ.เนสท์เล่คาดการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ-การจำกัดส่งออก ดันราคาอาหารพุ่งอีกนาน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 16, 2008 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ปีเตอร์ บราเบค เลทแมท ประธานบริษัทเนสท์เล่ เอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทอาหารรายใหญ่ที่สุดในโลก กล่าวว่า ราคาอาหารจะยังอยู่ในระดับสูงต่อไปอีก เนื่องจากรัฐบาลในประเทศต่างๆได้เปลี่ยนมาใช้ทรัพยากรมาเพื่อผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ การจัดตั้งคลังสำรอง และการจำกัดการส่งออก
นายบราเบคได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า ราคาอาหารจะปรับตัวสูงขึ้น แต่ไม่ใช่ในระดับสูงสุดเหมือนที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ โดย Vevey ซึ่งเป็นบริษัทของเนสท์เล่ที่มีฐานอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้วางแผนขึ้นราคาสินค้าต่อไปอีกในปีนี้
รัฐมนตรีกระทรวงคลังจากกลุ่มประเทศ G8 ได้เตือนว่า ราคาอาหารและน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นได้กลายเป็นปัจจัยที่มากกว่าปัญหาในตลาดสินเชื่อ ซึ่งถือเป็นปัจจัยคุกคามที่รุนแรงที่สุดต่อเศรษฐกิจโลก โดยราคาข้าวโพด ข้าวสาลี และข้าวทะยานขึ้นสู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ ส่งผลให้ประชากรหลายล้านคนในเอเชียต้องเผชิญกับความเสี่ยงเรื่องความหิวโหย เอดีบีระบุ
ทากากิ ชิเกโมโตะ นักวิเคราะห์ของโอกาชิ แอนด์ โค กล่าวว่า ราคาอาหาร เช่น ข้าว และข้าวสาลีอาจจะปรับตัวสูงขึ้นมากกว่านี้ โดยราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองอาจจะปรับตัวสูงขึ้นกว่านี้หลังจากที่เกิดเหตุน้ำท่วมในสหรัฐ
ราคาสัญญาซื้อขายข้าวเปลือกล่วงหน้าปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ 25.07 ดอลลาร์ต่อ 100 ปอนด์ ในตลาด CBOT เมื่อวันที่ 24 เม.ย. เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการคุมเข้มการส่งออกของประเทศต่างๆ อาทิ อียิปต์และอินเดีย โดยราคาสัญญาข้าวที่คึกคักที่สุดซื้อขายที่ตลาดกัวลาลัมเปอร์เมื่อเวลา 14.04 น. อยู่ที่ 19.50 น.
ราคาสัญญาซื้อขายข้าวโพดล่วงหน้าทะยานแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 7.915 ดอลลาร์ต่อบุชเชลวันนี้ หลังจากที่สหรัฐต้องเผชิญกับภาวะน้ำท่วม ราคาสัญญาข้าวสาลดีดแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 13.495 ดอลลาร์ต่อบุชเชลในตลาด CBOT เมื่อวันที่ 27 ก.พ. เนื่องจากความต้องการในการส่งออกของสหรัฐที่สูงขึ้น โดยสัญญาที่คึกคักที่สุดคือ สัญญาที่ส่งมอบในเดือนก.ย. ซึ่งซื้อขายกันอยู่ที่ 9.075 ดอลลาร์ต่อบุชเชลในวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ