วุฒิสมาชิกสหรัฐจี้เดโมแครต-รีพับลิกันผนึกกำลังต่อต้านการเก็งกำไรในตลาดน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 16, 2008 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วุฒิสมาชิก ไบรอน ดอร์แกน จากรัฐนอร์ธดาโกตาของสหรัฐ เรียกร้องให้พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันร่วมมือกันในสภาคองเกรส เพื่อต่อต้านพฤติกรรมการเก็งกำไรในตลาดน้ำมันและแก๊ส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การสกัดกั้นราคาน้ำมัน รวมถึงการเพิ่มปริมาณการผลิต
วุฒิสมาชิกดอร์แกนสังกัดพรรคเดโมแครต ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ นิวส์ ว่า "เราควรร่วมมือกันในเรื่องนี้ เนื่องจากการเก็งกำไรกำลังคุกคามตลาดล่วงหน้า โดยเฉพาะการเก็งกำไรที่ทะลักเข้ามาเป็นจำนวนมากจากกลุ่มเฮดจ์ฟันด์ ซึ่งส่งผลให้ราคาพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง"
ด้านวุฒิสมาชิกเคย์ ไบเลย์ ฮัทชิสัน สังกัดพรรครีพับลิกันจากรัฐเท็กซัส กล่าวกับฟ็อกซ์ว่า ถึงเวลาแล้วที่หัวหน้าพรรครีพับลิกันและเดโมแครต ต้องร่วมมือกันเพื่อควบคุมการเก็งกำไรน้ำมัน
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วุฒิสมาชิกไดแออน เฟรนสทีน สังกัดพรรคเดโมแครต และวุฒิสมาชิกเท็ด สตีเฟ่นส์ สังกัดพรรครีพับลิกัน เสนอให้มีการใช้กฎหมายจำกัดการเก็งกำไรในตลาดน้ำมัน โดยกฎหมายดังกล่าวกำหนดให้ คณะกรรมการกำกับดูแลการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC) ทบทวนการซื้อขายของนักลงทุนสถาบัน และจำกัดเพดานการลงทุนของนักลงทุนกลุ่มนี้
ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า คณะกรรมการ CFTC ใช้มาตรการเพื่อเพิ่มความโปร่งใสในการซื้อขายสัญญาน้ำมันในตลาดล่วงหน้าทั้งในสหรัฐและในตลาดต่างประเทศ ซึ่งได้แก่การกำหนดให้นักลงทุนสถาบันซึ่งมีอิทธิพลต่อความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบและเชื้อเพลิงประเภทอื่นๆ ยื่นรายงานการซื้อขายประจำเดือนต่อทางคณะกรรมการฯ โดยมีเป้าหมายที่จะคำนวณดัชนีการซื้อขายได้อย่างถูกต้องและเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าการซื้อขายของสถาบันการเงินจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ