(เพิ่มเติม) ที่ประชุม ASEM ระบุราคาอาหาร-น้ำมันแพงคุกคามเสถียรภาพเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday June 16, 2008 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีคลังในที่ประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป (ASEM) ระบุว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน อาหาร และสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆ กำลังคุกคามเสถียรภาพด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลก แต่ก็ยังมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มในระยะยาวของเศรษฐกิจโลก แต่แนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นมีแนวโน้มว่าจะอ่อนตัวลง
รัฐมนตรีในที่ประชุมยังระบุด้วยว่า เอเชียและยุโรปมีความยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ผันผวนอย่างรุนแรงในต่างประเทศมากกว่าช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ การประชุม ASEM ประกอบด้วยรัฐมนตรีจาประเทศสมาชิกสหาภพยุโรป 27 ประเทศและเอเชีย 16 ประเทศ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน
นอกเหนือไปจากราคาเชื้อเพลิงและอาหารแล้ว รัฐมนตรี ASEM ยังได้เจรจาเรื่องวิกฤตการเงินโลกที่เกิดขึ้นเพราะวิกฤตซับไพรม์ในสหรัฐ
โดยนางคริสติน ลาการด์ รมว.คลังฝรั่งเศสกล่าวว่า รัฐมนตรีในที่ประชุมสรุปร่วมกันว่า เอเชียและยุโรปสามารถรับมือได้ดีกับวิกฤตซับไพรม์ ระบุเศรษฐกิจของทั้งสองภูมิภาคมีความยืดหยุ่นมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ แต่ทั้งสองภูมิภาคจะต้องร่วมมือกันต่อไปในการจัดการกับราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้น รวมทั้งการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
รมว.คลังฝรั่งเศสกล่าวว่า ธุรกิจการเงินปรับตัวขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ยังต้องเผชิญกับผลพวงของวิกฤตการเงินอยู่ ซึ่งรัฐบาลต้องลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พูคุยกันเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งรวมถึงการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพเพื่อเป็นพลังงานทางเลือก
ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ได้เตือนว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเป็นปัจจัยคุกคามการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และเรียกร้องให้นานาประเทศให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหามากกว่านี้ โดยสภาพผันผวนในตลาดเงินโลกได้ลุกลามมายังระบบเศรษฐกิจ และส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ