รบ.ญี่ปุ่นลดระดับการประเมินทางเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 16, 2008 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินทางเศรษฐกิจของประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน โดยอ้างถึงสัญญาณที่อ่อนตัวลงในภาคการส่งออกและการผลิต โดยรายงานประจำเดือนมิ.ย.ระบุว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหยุดชะงักลง และใช้ข้อความเดียวกับที่ได้รายงานเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว แต่เพิ่มเติมเรื่องการเคลื่อนไหวที่อ่อนตัวลงในช่วงนี้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำหรับแนวโน้มในระยะสั้นนั้น คาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวต่อไปในระดับปานกลาง เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ฟื้นตัวขึ้น และภาคการส่งออกของญี่ปุ่นที่ปรับตัวขึ้น แต่ปัจจัยเสี่ยงด้านขาลงยังคงขยายตัวขึ้น บวกกับความเสี่ยงที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย วิกฤตตลาดเงินที่เกิดขึ้นจากวิกฤตซับไพรม์ และราคาน้ำมันที่พุ่งทะยานขึ้น
รายงานของรัฐบาลได้ปรับลดการประเมินด้านการส่งออกลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 โดยชี้ว่า ธุรกิจส่งออกที่ได้รับผลกระทบจนอ่อนตัวลงได้แก่ การส่งออกเซมิคอนดัคเตอร์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกไปยังประเทศในเอเชีย
เมื่อเดือนพ.ค. รายงานของรัฐบาลระบุว่า การขยายตัวด้านการส่งออกชะลอตัวลง
สำหรับการส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกไปยังประเทศต่างๆในเอเชียที่ชะลอตัวลงนั้น ส่งผลให้รัฐบาลปรับการประเมินการผลิตภาคอุตสาหกรรมเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนด้วยเช่นกัน รวมทั้งการลดระดับการประเมินผลกำไรบริษัทเอกชนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน โดยให้เหตุผลว่ามาจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ