รัฐบาลอินโดนีเซียระบุจะไม่ขึ้นราคาน้ำมันในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday June 16, 2008 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ปาสกาห์ ซูเซตตา รมว.กระทรวงวางแผนการพัฒนาของอินโดนีเซีย กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่ขึ้นราคาน้ำมันในปี 2552 แม้จะยอมรับว่าราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ทะยานสูงขึ้นทั่วโลกส่งผลต่อเสถียรภาพทางด้านการคลังของรัฐ
ทั้งนี้ นอกจากจะไม่ขึ้นราคาน้ำมันแล้ว รัฐบาลอินโดนีเซียยังจะส่งเสริมการส่งออก และมีแผนที่จะควบคุมการให้เงินอุดหนุนราคาน้ำมันจำนวนมหาศาล เพื่อที่จะรักษาเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ
เขากล่าวว่า การตัดสินใจอุดหนุนราคาน้ำมันในปีนี้นั้น ตั้งอยู่บนสมมติฐานราคาน้ำมันที่ได้รับความเห็นชอบร่วมกันโดยรัฐบาลและรัฐสภาที่ระดับ 120 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อินโดนีเซียได้ขึ้นราคาน้ำมันเฉลี่ย 28.7% ในเดือนที่แล้ว โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามควบคุมเงินอุดหนุนไม่ให้สูงจนส่งผลกระทบรุนแรงต่องบประมาณของรัฐ
การขึ้นราคาดังกล่าวได้รับการขานรับจากนักลงทุนและนักธุรกิจในประเทศ แต่กลับไม่เป็นที่พอใจของประชาชนทั่วไป จนนำไปสู่การประท้วงทั่วประเทศโดยนักศึกษาและประชาชน
ทั้งนี้ อินโดนีเซียกลายเป็นผู้นำเข้าน้ำมันสุทธิตั้งแต่ปี 2546 แต่ก็ยังคงเป็นผู้ส่งออกพลังงานสุทธิในเวลาเดียวกัน ซึ่งเป็นผลมาจากการมีก๊าซธรรมชาติและถ่านหินเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ดี การผลิตน้ำมันของอินโดนีเซียเริ่มมีปริมาณเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะสูงกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ