นักวิเคราะห์คาดยอดส่งออกไม่รวมน้ำมันของสิงคโปร์เดือนพ.ค.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 17, 2008 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดส่งออกในประเทศไม่นับรวมน้ำมันของสิงคโปร์อาจชะลอตัวเล็กน้อยในเดือนพ.ค.2551 เนื่องจากอุปสงค์สินค้าในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ยังคงซบเซาจากภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดส่งออกใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์
นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ คาดว่า ยอดการส่งออกในเดือนพ.ค.อาจมีอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ยที่ 5.1% จากปีก่อนหน้านี้ เมื่อเทียบกับระดับ 5.4% ในเดือนเม.ย. และเมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลขที่มีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล ยอดส่งออกอาจชะลอตัว 1.0% จากเดือนเม.ย.ที่พุ่งขึ้น 1.6% เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.
ทั้งนี้ International Enterprise Singapore จะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในช่วงเที่ยงของวันนี้
นักวิเคราะห์คาดว่า ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ยังคงซบเซาในเดือนพ.ค. เนื่องจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดการผลิตปรับตัวลดลงเมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ขยายตัวมาตลอด 21 เดือน
"เราคาดว่ายอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จะปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16 เนื่องจากสัดส่วนบัญชีของอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง"นักวิเคราะห์จากธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีย์ กล่าว
ขณะเดียวกัน สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ปรับลดคาดการณ์ยอดขายอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกมาอยู่ที่ 4.3% ในปีนี้จากระดับ 7.7% แม้ว่าอุปสงค์ด้านโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลจะแข็งแกร่ง
ด้าน นายอัลวิน เลียว นักวิเคราะห์จากธนาคารแสตนดาร์ด ชาร์เตอร์คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกไม่นับรวมน้ำมันในเดือนพ.ค.จะปรับตัวลดลง 2.1% จากระดับในปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งมองว่ายอดส่งออกไม่นับรวมสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ก็จะปรับตัวลดลงด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ