ดอลล์อ่อนค่าต่อเนื่องที่ตลาดออสซี่เช้านี้ หลังคาดเฟดชะลอการปรับขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 17, 2008 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้(17 มิ.ย.) โดยเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมา จากปัจจัยลบที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)อาจชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยออกไปก่อน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 06.40 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะที่ 108.18 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับ 108.20 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.5470 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5475 ดอลลาร์ต่อยูโร
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์กล่าวว่า กระแสคาดการณ์ที่มีต่อธนาคารกลางยังคงเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อบรรยากาศการซื้อขาย ซึ่งกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดมีแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ยเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มที่จะแผ่วลงเนื่องจากทางการสหรัฐเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาเมื่อคืนนี้ โดยตัวเลขภาคการผลิตในเขตนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนัก ประกอบกับการเจรจาเรื่องการสกัดภาวะเงินเฟ้อของธนาคารกลางยุโรปเป็นปัจจัยที่ทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเช่นกัน
ดัชนีภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์กร่วงลง 5 จุดไปอยู่ที่ระดับ -8.68 จุดในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นสถิติการติดลบครั้งที่ 4 ในรอบ 5 เดือน
ขณะที่ข้อมูลเงินเฟ้อรายปีของเขตยูโรโซนพุ่งแตะระดับสูงสุดที่ 3.7% ในเดือนพ.ค. ซึ่งยิ่งกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรปกล่าวว่า การสร้างเสถียรภาพต่อราคาสินค้าในระยะกลางเป็นสิ่งสำคัญที่สุดต่อระบบเศรษฐกิจ
นูนานกล่าวว่า นักวิเคราะห์จำนวนไม่น้อยรู้สึกว่าตลาดจะเริ่มลดการคาดการณ์เรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ