ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาดครึ่งปีหลังสินเชื่อแบงก์ชะลอจากเงินเฟ้อ-ขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 17, 2008 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มีมุมมองเชิงลบมากขึ้นกับแนวโน้มการขยายสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยคาดว่าสินเชื่อดีจะเติบโตชะลอลงจาก 9.9% ณ สิ้นไตรมาส 1/51 มาที่ 7.0-9.0% ณ สิ้นปี 51 อันเป็นผลมาจากความต้องการสินเชื่อที่ลดลงตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะชะลอตัวลงในไตรมาสที่เหลือของปีนี้ หลังได้รับผลกระทบจากปัญหาเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยที่ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รวมถึงปัญหาด้านการเมือง  
ประกอบกับคาดว่าธนาคารพาณิชย์ไทยคงจะเพิ่มความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ เพื่อหลีกเลี่ยง และ/หรือบรรเทาโอกาสเกิดเอ็นพีแอล ขณะที่ ภายใต้เงื่อนไขเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวยดังกล่าว มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า ธนาคารพาณิชย์ไทยอาจทยอยปรับลดเป้าหมายสินเชื่อสำหรับทั้งปี 51 นี้ลงในอนาคตอันใกล้นี้
ทั้งนี้ ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 51 สินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศ ขยายตัวได้สูงถึง 9.65% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเร่งขึ้นจาก 5.61% ณ สิ้นปี 50 เช่นเดียวกับ สินเชื่อดี (Core Performing Loans) ของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยที่เติบโต 9.9% ณ สิ้นไตรมาส 1/51 เพิ่มขึ้นจาก 5.3% ณ สิ้นปี 50 ซึ่งทิศทางการขยายตัวของสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว สอดคล้องกับภาพรวมของเศรษฐกิจไทยที่ยังขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ดี
นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาในรายละเอียด จะพบว่าการขยายตัวของสินเชื่อในช่วง 3-4 เดือนแรกที่ผ่านมา เป็นผลมาจากการเติบโตของสินเชื่อที่กลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ขณะที่เมื่อจำแนกตามประเภทธุรกิจจะพบว่าสินเชื่อธุรกิจมีการเติบโตที่สูงขึ้นทั้งสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่และสินเชื่อเอสเอ็มอี สวนทางกับสินเชื่อรายย่อยที่ขยายตัวในอัตราชะลอลง แม้จะยังสามารถรักษาอัตราการเติบโตสองหลักได้ก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ