จีนเผยยอดเงินลงทุนภาคโรงงาน-ก่อสร้างเพิ่มขึ้น 25.6% ในเดือนม.ค.-พ.ค.51

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 17, 2008 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตัวเลขการใช้จ่ายภาคโรงงานและอสังหาริมทรัพย์ในจีนไต่ระดับขึ้น 25.6% ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เนื่องจากจีนกำลังดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา
สำนักงานสถิติจีนเปิดเผยว่า ยอดเงินลงทุนด้านสินทรัพย์คงที่ในเขตเมืองพุ่งขึ้นแตะ 4.03 ล้านล้านหยวน (5.85 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากปีที่ผ่านมา หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 25.7% ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ 20 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ในก่อนหน้านี้
จีนกำลังฟื้นฟูถนนหนทาง สถานีจ่ายไฟฟ้า โรงงาน และบ้านเรือน หลังจากเกิดเหตุพายุหิมะครั้งรุนแรงในรอบ 50 ปีเมื่อเดือนม.ค.-ก.พ.รวมถึงเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมาซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 69,000 คน ซึ่งความต้องการอุปกรณ์ก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้นอาจส่งผลให้ราคาสินค้าแพงขึ้นจนกลายเป็นอุปสรรคต่อการควบคุมเงินเฟ้อของธนาคารกลางจีน
"การขยายตัวด้านการลงทุนในปีนี้อยู่ในช่วงขาขึ้นจากโครงการก่อสร้างใหม่ๆ ขณะเดียวกันธนาคารกลางจีนก็ยังไม่ใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินจนถึงขณะนี้" ทิม กอร์ดอน หัวหน้าฝ่ายวิจัยประจำภูมิภาคเอเชียของ ING Groep NV ในสิงคโปร์กล่าว "อย่างไรก็ตาม จีนยังเผชิญความเสี่ยงอยู่หลายด้าน ทั้งจากราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นและภาวะเงินเฟ้อที่ดีดตัวขึ้น"
ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ยอดการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์พุ่งทะยานขึ้น 31.9% จากปีที่ผ่านมา ขณะที่ยอดสั่งซื้อโลหะปลอดเหล็กถีบตัวขึ้น 41.5% และราคาถ่านหินพุ่งทะยานขึ้น 47%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ