รัฐบาลเกาหลีใต้ไฟเขียวงบพิเศษแก้ปัญหาน้ำมันแพง หวังให้เงินคืนภาษีโดยตรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 17, 2008 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลเกาหลีใต้ได้อนุมัติแผนการจัดทำงบประมาณพิเศษมูลค่า 4.9 ล้านล้านวอน หรือ 4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะช่วยแบ่งเบาภาระราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ร่างงบประมาณดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา และคาดว่าจะมีการนำงบประมาณรัฐที่ไม่ได้มีการนำไปใช้ในช่วงปี 2550 มาใช้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า จะมีการใช้งบประมาณถึง 10 ล้านล้านวอนในปีนี้ เพื่อให้เงินคืนภาษีโดยตรงแก่ประชาชนที่ใช้รถเพื่อการดำรงชีพ และใช้มาตรการอื่นๆที่มีเป้าหมายที่จะลดผลกระทบจากราคาน้ำมันพุ่งที่กระทบต่อเศรษฐกิจ โดยราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงมานานนี้กำลังสร้างแรงกดดันด้านเงินเฟ้อมากขึ้น และอาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวม
ราคาน้ำมันดิบดูไบแตะระดับ 128.72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวานนี้ สูงขึ้นจากระดับเฉลี่ยของตลอดทั้งปีที่แล้วที่ 68.43 ดอลลาร์
เจ้าหน้าที่รัฐกล่าวว่า เนื่องจากรัฐบาลมีความจำเป็นต้องลงมือช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันพุ่ง ดังนั้นฝ่ายนิติบัญญัติจึงจำเป็นต้องผ่านร่างแผนงบประมาณพิเศษนี้
ฝ่ายกฎหมายของพรรคฝ่ายค้านได้ออกมาต่อต้านการยื่นเสนอเรื่องต่อรัฐสภา เพื่อตอบโต้กับการตัดสินใจยกเลิกกฎระเบียบต่างๆที่เคยใช้ในการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ