รมช.การค้าเกาหลีใต้แนะประเทศในเอเชียควรเดินหน้าแก้ป้ญหาศก.ต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 17, 2008 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประเทศในภูมิภาคเอเชียที่มีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งควรก้าวเดินไปข้างหน้าเพื่อเผชิญกับความท้าทายที่เกิดขึ้นรอบด้าน ทั้งปัญหาราคาน้ำมันและอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงปัญหาด้านเสถียรถาพในภาคธุรกิจการเงิน      
สำนักข่าวซินหัวรายงานคำกล่าวของนายอันห์ โฮ-ยัง รมช.กระทรวงการค้าของเกาหลีใต้ที่มีขึ้นในระหว่างปิดการประชุม World Economic Forum on East Asia ครั้งที่ 17 ว่า ประเทศในเอเชียได้ปรับรูปแบบเศรษฐกิจให้มีความเป็นสากลด้วยการเปิดรับระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ซึ่งจะเห็นได้ว่าประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียหลายแห่งมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่โดดเด่นในระดับ 8.2% ขณะที่ประเทศในแถบเอเชียตะวันออกก็มีอัตราการขยายตัวที่โดดเด่นสอดคล้องกับเป้าหมายของการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (Millennium Development Goal) ด้วยเช่นกัน
แม้ว่ากระแสความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ความไม่แน่นอนจะทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น แต่ประเทศในเอเชียจำเป็นต้องก้าวไปข้างหน้าเพื่อเผชิญกับความท้าทายเหล่านั้น รวมถึงความท้าทายในประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเขาได้แนะให้กลุ่มประเทศในเอเชียดำเนินการใน 3 ประการด้วยกัน
ประการแรก ประเทศในเอเชียต้องดำเนินนโยบายเปิดตลาดเพื่อรักษาแรงกระตุ้นด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งเขาเชื่อว่า การประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงสร้างสรรค์ในระดับสากลจะช่วยเพิ่มศักยภาพของตลาด และช่วยกระตุ้นขีดความสามารถด้านการแข่งขันของกลุ่มประเทศในเอเชียได้มากขึ้น
ประการที่สอง เขาเรียกร้องให้ประเทศในภูมิภาคเอเชียให้ความสำคัญต่อผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นผลสืบเนื่องจากภาวะความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ซึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อพื้นฐานทางเศรษฐกิจแข็งแกร่ง หรืออาจฉุดรั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจในหลายประเทศ
ประการสุดท้าย ประเทศในเอเชียต้องยกระดับความเป็นผู้นำท่ามกลางสายตาของประชาคมโลก โดยเรียกร้องให้หลายประเทศเพิ่มความรับผิดชอบในการกระตุ้นการแข่งขันและสร้างอิทธิพลบนเวทีโลกมากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ