ดอลล์อ่อนค่าเทียบยูโร-เยน เหตุคาดเฟดอาจเลื่อนการขึ้นดอกเบี้ยออกไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 17, 2008 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบเงินยูโรและเงินเยนในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (17 มิ.ย.) หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเลื่อนแผนการขึ้นดอกเบี้ยออกไปก่อน เพื่อป้องกันมิให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย
แม้ว่านายเบน เบอร์นันเก้ ผู้ว่าการเฟด จะออกมาแสดงทัศนะว่าแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มดีขึ้นแล้ว แต่ยังคงมีหลายปัจจัยที่ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ จำนวนผู้ว่างงานที่เพิ่มขึ้น ราคาบ้านที่ลดลง การยึดบ้านติดจำนองที่เยอะขึ้น ตลาดการเงินที่ซบเซา รวมถึงผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ลดลง เป็นต้น
"ตลาดตั้งความหวังมากไปว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนส.ค.นี้ แต่จนถึงตอนนี้แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมืดมน อีกทั้งยังไม่สามารถกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจโดยรวมได้" เดวิด โคเฮน จาก Action Economics ในสิงคโปร์ กล่าว
นายโคเฮนกล่าวเพิ่มเติมว่า เฟดน่าจะขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วสุดในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้หรือหลังจากนั้น ซึ่งการเลื่อนแผนการขึ้นดอกเบี้ยออกไปส่งผลให้เงินดอลลาร์ได้รับแรงกดดันอย่างมาก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินยูโรซื้อขายอยู่ที่ระดับ 1.5526 ดอลลาร์ต่อยูโร เพิ่มขึ้นจาก 1.5470 ดอลลาร์ต่อยูโรในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ในขณะที่เงินดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 107.86 เยนต่อดอลลาร์ จาก 108.18 เยนต่อดอลลาร์
ด้านนายฌอง-คล็อด ทริเช่ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป เผยว่ามีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางยุโรปอาจขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วสุดในเดือนก.ค.เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ
ดัชนีราคาผู้บริโภคในเขตยูโรโซนทะยานแตะ 3.7% ในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการขยายตัวที่เร็วที่สุดในรอบ 16 ปี และมากกว่าที่ทางธนาคารกลางตั้งเป้าไว้ว่าจะขยายตัวไม่เกิน 2% ในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ