มูดีส์ชี้แนวโน้มตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในออสเตรเลียทรุดตัวลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 17, 2008 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยบทวิเคราะห์สถานการณ์ตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของออสเตรเลีย ที่ผู้กู้มักใช้วิธีวางหลักทรัพย์ค้ำประกันในระหว่างปี 2547-2550 ซึ่งระบุว่า มูลค่าหลักประกันต่อจำนวนเงินกู้ยืม (LVR) มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ยอดเงินกู้โดยเฉลี่ยปรับตัวสูงขึ้น
ข้อมูลที่มีการเปิดเผยครั้งนี้อยู่ในข่ายที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก เนื่องจากระหว่างความสัมพันธ์ระหว่างอัตราการผิดนัดชำระหนี้และมูลค่าหลักประกันต่อจำนวนเงินที่กู้ยืมนั้นอยู่ในระดับสูง
นอกจากนี้ มูดีส์ยังกล่าวด้วยว่า ยอดเงินกู้ที่อยู่อาศัยในออสเตรเลียมีจำนวนลดลง ขณะที่อัตราการผิดนัดชำระหนี้เพิ่มจำนวนสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในช่วงไตรมาสแรก โดยเฉพาะตลาดที่อยู่อาศัยในรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่ได้รับแรงกดดันอย่างหนัก
จากภาวะตลาดที่อยู่อาศัยในนิวเซาท์เวลส์ที่เลวร้าย ประกอบกับปัญหาในกลุ่มผู้ออกเงินกู้ที่ไม่ใช่ภาคธนาคารมิได้ช่วยให้ลูกหนี้ที่ขัดสนหันมาพึ่งแหล่งเงินกู้เหล่านี้เพื่อใช้ในการรีไฟแนนซ์ได้
อย่างไรก็ตาม มูดีส์ยังมองเห็นหนทางในการผ่อนคลายมาตรการความเข้มงวดด้านสินเชื่อท่ามกลางวิกฤตการณ์สินเชื่อทั่วโลก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ออกเงินกู้ที่ไม่ใช่ธนาคาร ซึ่งกำลังเผชิญอุปสรรคต่อการเข้าถึงแหล่งเงินทุน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ