สแตนชาร์ดคาดดอลล์ร่วงหนักเทียบยูโร จากกระแสคาดเฟดยังไม่ลดดอกเบี้ย,ศก.สหรัฐชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 17, 2008 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด คาดการณ์ว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนตัวลงอีกเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนตัวลงอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้
เมื่อคืนนี้ ดอลลาร์ร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆของโลก หลังจากเฟดสาขานิวยอร์กเปิดเผยดัชนีชี้วัดกิจกรรมด้านการผลิตในรัฐนิวยอร์กร่วงลงแตะระดับ -8.7 จุดในเดือนมิ.ย. จากเดือนก่อนหน้านี้ที่ -3.7 จุด และราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ที่พุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 139.89 ดอลลาร์/บาร์เรล
มอเรียส มาราเทฟติส นักวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า "ผมไม่คิดว่าดอลลาร์จะแข็งแกร่งขึ้นในระยะนี้ และคาดว่าดอลลาร์จะร่วงลงอย่างหนักในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ตราบใดที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น ดอลลาร์ก็จะถูกกดดันต่อไป"
ดอลลาร์เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 1.5475 ยูโรในช่วงเช้าวันนี้ที่ตลาดโตเกียว หลังจากดิ่งลง 0.6% เมื่อวานนี้ ซึ่งสถิติที่ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย. ขณะเดียวกันดอลลาร์ทรงตัวเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 108.23 เยน
นักลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตราจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆของสหรัฐซึ่งจะเป็นปัจจัยชี้นำทิศทางดอลลาร์ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะรายงานตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านประจำเดือนพ.ค.ในคืนนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะร่วงลงสู่ระดับ 9800,000 ยูนิต/ปี จากเดือนเม.ย.ที่ 1.032 ล้านยูนิต/ปี
นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค.ในคืนนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าดัชนี PPI พื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงานจะเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากพุ่งขึ้น 0.4% ในเดือนเม.ย. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ