"โกลด์แมน แซคส์" เผยกำไรไตรมาส 2 ลดลง 10% แต่ยังสูงกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 18, 2008 05:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ (Goldman Sachs Group Inc.) วาณิชธนกิจรายใหญ่สุดของโลกรายงานว่า กำไรสุทธิในไตรมาสสองปี 2551 ลดลงประมาณ 10% แต่ยังสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ซึ่งเป็นผลมาจากค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นจากการบริหารจัดการสินทรัพย์ และการ Underwritng 
กำไรของบริษัทอยู่ที่ 2.05 พันล้านดอลลาร์ หรือ 4.58 ดอลลาร์ต่อหุ้นในช่วง 3 เดือนสิ้นสุดวันที่ 30 พ.ค. เปรียบเทียบกับกำไร 2.29 พันล้าน หรือ 4.93 ดอลลาร์ต่อหุ้นในปีก่อนหน้านี้ ส่วนรายได้ลดลง 7% แตะ 9.42 พันล้านดอลลาร์ จาก 1.02 แสนล้านในปีก่อน
ตัวเลขที่มีการเปิดเผยล่าสุดนี้อยู่เหนือการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์จากโพลล์ของธอมสัน ไฟแนนเชียล ที่คาดว่ากำไรของโกลด์แมน แซคส์ น่าจะอยู่ที่ 3.42 ดอลลาร์ต่อหุ้น จากรายได้ 8.74 พันล้านดอลลาร์
"เมื่อพิจารณาจากสภาพตลาดที่มีความยุ่งยาก เราจึงรู้สึกดีใจเป็นพิเศษที่ผลประกอบการไตรมาสสองออกมาแข็งแกร่ง" ลอยด์ แบลงก์ไฟน์ ประธานกรรมการและซีอีโอของโกลด์แมน แซคส์ กล่าว "เราตระหนักดีถึงความท้าทายในตลาดที่เราเผชิญ แต่ช่วงเวลาเช่นนี้ก็สร้างโอกาสให้เราเช่นกัน และเราจะยังคงตักตวงผลประโยชน์จากโอกาสเหล่านี้ให้ได้มากที่สุด"
โกลด์แมน แซคส์ รายงานว่า รายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจลดลง 2% แตะ 1.69 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ธุรกิจที่ปรึกษาทางการเงินทำรายได้ให้บริษัทคิดเป็นมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงขึ้นถึง 13%
ขณะที่ธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ทะยาน 18% แตะ 2.15 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของมูลค่าตลาด และเม็ดเงินลงทุนใหม่ที่ไหลเข้าสู่ตลาดเงิน รวมถึงผลิตภัณฑ์ตราสารหนี้
ทั้งนี้ ผลประกอบการของโกลด์แมน แซคส์ แตกต่างอย่างสุดขั้วกับผลขาดทุนเกือบ 3 พันล้านดอลลาร์ของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ อิงค์ (Lehman Brothers Holdings Inc) ที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ โดยวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐจำเป็นต้องระดมทุนใหม่เกือบ 6 พันล้านดอลลาร์ และส่งผลไปถึงการปลดประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ
ธนาคารและบริษัทนายหน้าค้าหลักทรัพย์ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากวิกฤติสินเชื่อในตลาดจำนอง จนนำไปสู่การลดมูลค่าสินทรัพย์ในบัญชีเกือบ 3 แสนล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยมอร์แกน สแตนเลย์ มีกำหนดเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสสองของบริษัทในวันพุธนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ