ดอลล์ผันผวนที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ขณะนลท.กังวลเรื่องการขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 18, 2008 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแกว่งตัวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (18 มิ.ย.) เนื่องจากตลาดไม่มั่นใจเกี่ยวกับท่าทีของธนาคารกลางในประเทศต่างๆในเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ย  
เทรดเดอร์เข้าช้อนซื้อและเทขายสลับกันไปในระยะสั้นๆ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)และธนาคารกลางยุโรปเริ่มผ่อนคลายท่าทีในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.25 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 107.98 เยนต่อดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 107.92 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.5519 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5510 ดอลลาร์ต่อยูโร
เงินดอลลาร์ถูกแรงถ่วงหลังจากที่มีการเปิดเผยบทความในหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลและไฟแนนเชียลไทม์ที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสของเฟดไม่ได้ให้ความสำคัญต่อความเสี่ยงในการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างเต็มสูบในปีนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้เทรดเดอร์คาดว่าธนาคารจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ถึง 3 ครั้งภายในช่วงสิ้นปี
ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB)และธนาคารกลางอังกฤษ(BoE) เองก็ปรับลดคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยด้วยเช่นกัน
เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของ ECB กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 0.25% จะเพียงพอที่จะควบคุมให้เงินเฟ้ออ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 2% ขณะที่ผลสำรวจบรรยากาศภาคธุรกิจ ZEW ในเยอรมนีเดือนมิ.ย.ร่วงลงอย่างหนักไปอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปี
ด้านนายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษได้อธิบายว่าเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเหนือระดับเป้าหมายที่ 3.0% ในเดือนพ.ค.อาจเกิดขึ้นในช่วงสั้นๆ
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์กล่าวว่า "ธนาคารกลางทั่วโลกต่างกำลังเริ่มที่จะผ่อนคลายท่าทีในการใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินเพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ