ผู้ว่าแบงก์ชาติจีน-รมว.คลังสหรัฐประชุมวันแรก หารือประเด็นดอลล์อ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 18, 2008 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน และนายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังของสหรัฐ ประชุมร่วมกันวันแรกที่เมืองแอนนาโพลิส รัฐแมรีแลนด์ในวันนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งแม้ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจช่วงขาลง พร้อมทั้งหารือเรื่องนโยบายการเงินที่จะนำมาใช้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุด
"ประเด็นอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งรวมถึงสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ยังคงปัจจัยสำคัญที่จะสร้างเสถียรภาพในตลาดเงินทั่วโลก ในการประชุมครั้งนี้" นายโจวกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมวันแรก ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์ตีความว่าการหารือกันครั้งนี้อาจทำให้สหรัฐหาแนวทางกระตุ้นเงินดอลลาร์ให้แข็งแกร่งขึ้น
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การร่วงลงของค่าเงินดอลลาร์มีนัยสำคัญต่อจีนหรือไม่ นายโจวกล่าวว่า "คำถามนี้ตอบได้ไม่ยาก ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงจะส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงน้ำมัน พุ่งสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และจะทำให้สกุลเงินหยวนของจีนเผชิญแรงกดดันอย่างหนัก ซึ่งจะทำให้เงินเฟ้อของจีนพุ่งสูงขึ้นด้วย"
นายโจวเปิดเผยว่า ในระหว่างการประชุมวันนี้ เขาได้กล่าวถึงวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อทั่วโลกยังไม่มีแนวโน้มจะคลี่คลายลง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกฎข้อบังคับที่ไม่เหมาะสม และกล่าวถึงแนวทางสำคัญที่จะรับมือกับวิกฤตการณ์ที่ท้าทายเหล่านี้
ส่วนการประชุมในวันพรุ่งนี้คาดว่าจะมีการหารือกันเรื่องสนธิสัญญาการลงทุนระดับทวิภาคี โดยคาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการ
ค่าเงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้นกว่า 20% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ นับตั้งแต่จีนประกาศยกเลิกระบบผูกติดค่าเงินหยวนกับดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม สภาคองเกรสสหรัฐยืนยันว่าเงินหยวนยังอยู่ในระดับที่ต่ำเกินจริงและทำให้จีนมีข้อได้เปรียบด้านการค้า สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ