ญี่ปุ่นเตรียมประกาศข้อตกลงสำรวจแหล่งแก็สในทะเลจีนตะวันออกร่วมกับจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 18, 2008 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ญี่ปุ่นเตรียมที่จะประกาศข้อตกลงกับจีนเรื่องการพัฒนาแหล่งแก็สร่วมกันในทะเลจีนตะวันออกในการแถลงข่าวช่วงบ่ายวันนี้ โดยมีมาฮิโกะ โคมุระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเป็นผู้แถลง ซึ่งการทำข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับความสัมพันธ์ของประเทศผู้นำเข้าเชื้อเพลิงรายใหญ่ 2 ประเทศ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ยังไม่มีการยืนยันเรื่องดังกล่าวออกมาจากทางรัฐบาลในขณะนี้ โดยสื่อมวลชนในญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นจะเป็นผู้ลงทุนในโครงการผลิตที่มีอยู่เดิมที่บ่อแก็สชุนเซียว และได้รับสิทธิในการเข้าถึงทรัพยากรในสัดส่วนที่สอดคล้องกับการลงทุนด้านการเงิน
ทั้งนี้ ระดับตัวเลขการลงทุนที่แน่นอนของญี่ปุ่นจะมีการสรุปในวันนี้
ชุนเซียว หรือที่เรียกกันในภาษาญี่ปุ่นว่า ชิรากาบะ ตั้งอยู่ทางตะวันตกของเส้นแบ่งเขตแดนที่ญี่ปุ่นเสนอ และก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นเองได้แสดงความวิตกกังวลเรื่องการขุดเจาะของจีนว่าอาจจะเป็นการดึงแก็สจากฝั่งของญี่ปุ่นไปใช้
ทางด้านจีนระบุว่า บ่อแก็สของจีนตั้งอยู่ภายในบริเวณาอณาเขตของจีนเอง
นสพ.เชนไกรายงานว่า ทั้ง 2 ประเทศจะลงทุนร่วมกันในสัดส่วน 50-50ในบ่อแก็สหลิงจิง หรือในชื่ออาซูนาโร่ตามภาษาญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ทางเหนือสุดของบ่อแก็ส 4 แห่งที่ตั้งอยู่ใกล้กับเส้นแบ่งเขตแดน
นายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกุดะ ของญี่ปุ่น กล่าวว่า ความขัดแย้งเรื่องบ่อแก็สที่เกิดขึ้นมานานนี้จะได้รับการแก้ไขในเร็วๆนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ