ขุนคลังจีนยืนยันกองทุน SWF จีนลงทุนในต่างประเทศไม่กระทบตลาดการเงินทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 18, 2008 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเซี๊ยะ ซู่เหริน รมว.คลังของจีนกล่าวในวันนี้ว่า การที่จีนเข้าไปลงทุนในต่างประเทศโดยผ่านกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัฐบาล (SWF) นั้น จะไม่สร้างความเสียหายให้กับตลาดเงินทั่วโลก แม้กรณีดังกล่าวจะเป็นที่ถกเถียงกันในสภาคองเกรสสหรัฐก็ตาม
"การลงทุนในต่างประเทศโดยผ่านกองทุน SWF จะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดการเงินทั่วโลก กองทุน SWF ของจีนไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องการเก็งกำไรระยะสั้น แต่เน้นการลงทุนในระยะยาวซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจโดยรวมแข็งแกร่งขึ้น นอกจากนี้ การลงทุนของ SWF ยังมีบทบาทสำคัญและจำเป็นต่อการจัดสรรแหล่งการลงทุนทั่วโลก" นายเซี๊ยะกล่าว
นายเซี๊ยะแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในที่ประชุม US-China Strategic Economic Dialogue ซึ่งจัดขึ้นเป็นวันแรกที่เมืองแอนนาโพลิส รัฐแมรีแลนด์ ระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ รวมถึงนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการแบงค์ชาติจีน และนายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ
ในการประชุมครั้งนี้ นายเซี๊ยะได้แสดงท่าทีสนับสนุนการใช้กฎข้อบังคับระหว่างประเทศที่ระบุให้กองทุน SWF เข้าลงทุนในต่างประเทศอย่างโปร่งใสและให้อัตราผลตอบแทนสูง แทนที่จะเป็นการลงทุนเพื่อหวังผลทางการเมือง อีกทั้งกล่าวว่า ประเด็นเรื่องกองทุน SWF จะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือกันอีกในการประชุมวันพรุ่งนี้ และคาดว่าสหรัฐและจีนจะหารือเรื่องสนธิสัญญาการลงทุนระดับทวิภาคี
นอกจากนี้ นายเซี๊ยะยังกล่าวในที่ประชุมว่า รัฐบาลจีนกำลังสนับสนุนธุรกิจบริการสังคมภายในประเทศ ซึ่งการบริการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและหนุนเศรษฐกิจจีนให้แข็งแกร่งขึ้น สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ