นักวิเคราะห์คาดแบงค์ชาติสวิสตรึงดอกเบี้ย 2.75% พรุ่งนี้ หลังเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 18, 2008 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กทำการสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 2.75% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี ในการประชุมวันพรุ่งนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้ธนาคารกลางเลือกที่จะตรึงดอกเบี้ยไว้
ฟิลิปป์ ฮิลเดแบรนด์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์กล่าวว่า เศรษฐกิจสวิตเซอร์แลนด์มีแนวโน้มชะลอตัวลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เนื่องจากความต้องการสินค้าทั่วโลกที่ชะลอตัวทำให้ยอดส่งออกสินค้าของสวิตเซอร์แลนด์ทรุดตัวลง นอกจากนี้ วิกฤตการณ์ในตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐยังส่งผลบั่นทอนธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ๆของสวิตเซอร์แลนด์ รวมถึงธนาคารยูบีเอส เอจี และธนาคารเครดิตสวิส ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ส่งผลให้ตัวเลขเงินเฟ้อในสวิตเซอร์แลนด์ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 15 ปี
แจน แอมริท โพเซอร์ นักวิเคราะห์จากแบงค์ซาราซิน ในเมืองซูริค กล่าวว่า "เศรษฐกิจสวิตเซอร์แลนดชะลอตัวลงแล้ว และคาดว่าจะชะลอตัวลงอีกในไตรมาส 2 และ 3 แต่อัตราเงินเฟ้อกลับสูงขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นรุนแรง และธนาคารกลางนิวซีแลนด์ยังไม่สามารถรับมือกับเรื่องนี้ได้"
เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ขยายตัวเพียง 0.3% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวช้าที่สุดในรอบกว่า 3 ปี ขณะที่ดัชนี้ชี้นำเศรษฐกิจร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 ในเดือนพ.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์มีแนวโน้มชะลอตัวลงอีกในอีก 6 เดือนข้างหน้านี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ