นายกฯ ออสเตรเลียเตือนเศรษฐกิจประเทศถูกกระทบหนักจากเหตุก๊าซระเบิด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 18, 2008 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ของออสเตรเลีย เตือนว่า เศรษฐกิจของออสเตรเลียจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติระเบิดจนส่งผลให้หลายอุตสาหกรรมต้องขาดแคลนพลังงานอย่างหนัก
“มันเป็นเรื่องใหญ่มาก" นายรัดด์กล่าว “เหมืองแร่และบริษัทอุตสาหกรรมหลายแห่ง รวมถึงบริษัทส่งออกในออสเตรเลียตะวันตก จำเป็นต้องลดกำลังการผลิตลงหลังเหตุการณ์ดังกล่าว"
โรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติอาปาเช่ เอนเนอร์จี ซึ่งอยู่นอกชายฝั่งออสเตรเลียตะวันออก เกิดระเบิดเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยโรงงานดังกล่าวผลิตก๊าซธรรมชาติราว 30% ของทั้งหมดในออสเตรเลียตะวันตก ทำให้บริษัทต่างๆ ได้รับผลกระทบกันอย่างถ้วนหน้า และอาจส่งผลเสียไปถึงการส่งออกและการขยายตัวทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียตะวันออกในที่สุด
ในขณะเดียวกัน เวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียกล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างแน่นอน เนื่องจากภาคการส่งออกของออสเตรเลียตะวันออกมีสัดส่วนเกือบ 38% ของยอดส่งออกทั้งหมดของประเทศในปีงบประมาณสิ้นสุดที่เดือนเม.ย.
ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าว ทางการได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนลดการใช้ก๊าซและไฟฟ้า ในขณะที่หลายบริษัทต้องเลิกจ้างพนักงานหลายพันคนเป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ