เงินหยวนพุ่งทำนิวไฮที่ 6.8796 หยวน/ดอลล์เช้านี้ ขณะจีน-สหรัฐถกประเด็นฟอเร็กซ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 19, 2008 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินหยวนของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 6.8796 หยวน/ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ เมื่อเทียบกับค่ากลางที่คณะกรรมการกำกับดูแลตลาดปริวรรตเงินตราของจีนกำหนดไว้ที่ 6.8823 หยวน/ดอลลาร์เมื่อวานนี้
ธนาคารกลางจีนเริ่มกำหนดค่ากลางของสกุลเงินหยวนเป็นรายวันตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.ปี 2549 หลังจากที่จีนประกาศยกเลิกระบบผูกติดค่าเงินหยวนกับดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันที่ 21 ก.ค.2548 และปล่อยให้สกุลเงินหยวนแข็งค่าขึ้น 2.1%
เทรดเดอร์จับตาดูความเคลื่อนไหวของสกุลเงินหยวนอย่างใกลชิด เนื่องจากนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน และนายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังของสหรัฐ กำลังประชุมร่วมกันในเวที US-China Strategic Economic Dialogue ที่เมืองแอนนาโพลิส รัฐแมรีแลนด์
นายโจวกล่าวในการประชุมวันแรกเมื่อวานนี้ว่า "การประชุมครั้งนี้มุ่งประเด็นอัตราแลกเปลี่ยน โดยเฉพาะสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงจะส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงน้ำมัน พุ่งสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และจะทำให้สกุลเงินหยวนของจีนเผชิญแรงกดดันอย่างหนัก ซึ่งจะทำให้เงินเฟ้อของจีนพุ่งสูงขึ้นด้วย" สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ