ดอลล์อ่อนค่าเล็กน้อยที่ตลาดออสซี่เช้านี้ ขณะนลท.ชะลอคาดการณ์เฟดลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 19, 2008 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียในช่วงเช้าวันนี้ (19 มิ.ย.) โดยเงินดอลลาร์ดิ่งลงไปอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องจากที่อ่อนค่าลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนปรับลดคาดการณ์ท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)เรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจากกระแสความวิตกกังวลระลอกใหม่ต่อผลผลิตน้ำมันในตลาดยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่บั่นทอนค่าเงิน แม้กระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดยุติการลดดอกเบี้ยจะช่วยพยุงให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงในกรอบจำกัดก็ตาม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงแตะที่ 107.66 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 107.90 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.5564 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5535 ดอลลาร์ต่อยูโร
จอห์น ไคเรียคูพูลอส นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ตส์กล่าวว่า ขณะนี้เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวในกรอบที่ใกล้จะลงไปแตะระดับต่ำสุด
"ขณะที่เราเองยังแน่ใจว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างเต็มสูบในปีนี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในที่ประชุมครั้งต่อไปและการคาดการณ์เช่นนี้เองเป็นปัจจัยที่กดดันให้เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง"
ด้านจอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์มาร์เก็ตส์กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายในตลาดยังคงเคลื่อนไหวตามกระแสคาดการณ์ของนักลงทุนที่มีต่อเฟด ซึ่งการคาดเดาเหล่านี้ยังไม่มีความชัดเจนและอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า น้ำมันยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลกระทบต่อค่าเงิน และหากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นฝ่าระดับ 140 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลก็จะทำให้เงินดอลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินต่างๆ
ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) งวดส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 2.67 ดอลลาร์ หรือ 2.0% ปิดที่ 136.68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อคืนที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ