สหรัฐและจีนเตรียมเจรจาทำข้อตกลงด้านการลงทุนระดับทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 19, 2008 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐและจีนได้ตกลงกันในการประชุมเพื่อวางยุทธศาสตร์เศรษฐกิจหรือ SED ว่า จะเริ่มเจรจาเรื่องสนธิสัญญาด้านการลงทุนระดับทวิภาคี ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทของสหรัฐทำธุรกิจได้อย่างแข็งแกร่งในตลาดจีนที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยังได้ตกลงที่จะเพิ่มความร่วมมือในการรับมือกับปัญหาการขาดแคลนพลังงานและปัญหามลพิษ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้แทนการเจรจาฝ่ายสหรัฐได้แสดงความพอใจการเปิดการเจรจาเรื่องสนธิสัญญาการลงทุนระดับทวิภาคี ซึ่งการทำข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นการส่งสัญญาณที่แข็งแกร่งว่าทั้ง 2 ประเทศได้เปิดรับการลงทุน และจะปฏิบัติกับนักลงทุนของแต่ละประเทศอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส
ข้อตกลงด้านการลงทุนดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้มีการเปิดตลาด การทำธุรกิจที่ยุติธรรม โปร่งใส และมีการใช้กฎระเบียบ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการลงทุนของแต่ละประเทศได้ เพราะได้มีการกำจัดอุปสรรคทางด้านการลงทุนออกไปแล้ว แต่การเจรจาครั้งนี้อาจจะมีอุปสรรค เนื่องจากทางจีนลังเลที่จะเปิดตลาดการเงิน ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้มีการดำเนินการอย่างกว้างขวางและครอบคลุม

แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ